Đồng Tháp: Giữ lửa, tạo việc làm cho lao động từ nghề sản xuất nem Lai Vung

Huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như đóng ghe xuồng gạch Bà Đài, nghề làm nem Lai Vung. Trong đó, riêng nghề làm nem Lai Vung trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, đến nay toàn huyện có hơn 20 cơ sở sản xuất nem, với nhiều thương hiệu nổi tiếng góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn có thêm thu nhập.

Gắn bó với nghề làm nem Lai Vung hơn 46 năm, ông Thẳng cho biết ông bén duyên công việc này từ người thầy của mình truyền lại. Ban đầu ông chỉ học nghề và làm thuê. Đến năm 1996, ông  quyết tâm giữ nghề làm nem, nên thành lập cơ sở sản xuất riêng.

Toàn huyện Lai Vung có hơn 20 cơ sở sản xuất nem, với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Nhiều cơ sở sản xuất nem đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn. Lao động ở đây được trả công theo sản phẩm, tùy theo công đoạn mà có thu nhập khác nhau. Bà Thủy là một trong những lao động lành nghề gắn bó lâu năm với công việc làm nem truyền thống này.

Theo các chị em làm nghề, công đoạn làm ra chiếc nem đến tay khách hàng không khó, chỉ cần học một thời gian là ai cũng có thể làm được. Thu nhập tương đối ổn định mà không cần phải đi làm xa.

Cuối năm 2023, nem Lai Vung được Bộ VH-TT và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và là nghề truyền thống. Đây là cơ hội góp phần tôn vinh giá trị sản phẩm nem Lai Vung được nhiều người biết tới; đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở làm nghề tiếp tục duy trì, giữ lửa, giúp chị em phụ nữ trang trải thêm cuộc sống gia đình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Linh Có -

Tăng Sắc