Khai mạc Hội nghị ngoại trưởng G20 tại Brazil

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa khai mạc tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về tình trạng đói nghèo, biến đổi khí hậu và các cuộc xung đột trên thế giới.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira nhấn mạnh vai trò của các nước G20 trong việc giải quyết “những căng thẳng đang diễn ra trên thế giới”.

Ngoại trưởng Brazil cũng kêu gọi cải tổ các tổ chức đa phương mà ông cho là đã quá lỗi thời và không được trang bị đầy đủ để ứng phó với những thách thức hiện tại. Ông cũng bày tỏ quan ngại về thực trạng bất bình đẳng và biển đổi khí hậu trên toàn cầu, khẳng định đây là những nhiệm vụ quan trọng mà các thành viên G20 phải góp sức “cùng chiến đấu trong năm 2024”.
Ngoài hội nghị lần này, Brazil cũng đề xuất tổ chức thêm hội nghị Ngoại trưởng G20 nữa vào tháng 9 tới trong thời gian diễn ra phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở New York, trong đó tất cả các nước thành viên LHQ được mời tham dự.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam