Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine

Trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản hồi bình luận của các diễn giả khác tại hội nghị khi họ nói rằng họ "bị sốc" trước hành động "gây hấn" của Nga ở Ukraine.

Ông Putin thừa nhận cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào khác, là một "thảm kịch đối với người dân, đối với các gia đình và đối với cả đất nước nói chung".

Ông Putin nhấn mạnh Nga chưa bao giờ từ chối bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Ukraine và trên thực tế, chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cấm bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Tổng thống Putin nói rằng mặc dù ông hiểu "cú sốc" do cuộc xung đột mang lại, nhưng ông cũng đặt câu hỏi tại sao không có phản ứng như vậy đối với "cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014, sau đó là cuộc chiến của chính quyền Kiev chống lại người dân ở Donbass" hay "việc tấn công dân thường ở Palestine" và sự thừa nhận của Tổng thư ký Liên hợp quốc rằng Gaza đã biến thành "nghĩa địa" của trẻ em.

Nga và Ukraine đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ sau cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 năm ngoái, một tháng sau khi xung đột nổ ra.

(*) Nguồn: Tass

Thúy Hiền