Ấn Độ chủ trì Hội nghị G20 trực tuyến

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua đã chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Trực tuyến G20. Tình hình xung đột ở dải Gaza là một trong những vấn đề được các nhà lãnh đạo đưa ra thảo luận.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ đã nêu bật những thành tựu của khối trong năm qua, nhấn mạnh tính toàn diện, hợp tác nhằm giải quyết các thách thức mới nổi. Ông Modi cũng nhắc lại cam kết của nhóm G20 về tính toàn diện, với bằng chức là sự nhất trí đồng loạt về tư cách thành viên chính thức của Liên minh châu Phi (AU) hồi tháng 9 vừa qua.

Các nước đã cùng thảo luận về các chủ đề nóng của thế giới hiện nay, bao gồm cuộc xung đột tại Gaza, rủi ro và ảnh hưởng của công nghệ AI trong thời đại số, hay như vấn đề nghèo đói, bất bình đẳng và môi trường tại các quốc gia thuộc phía Nam Bán Cầu.

Nhóm G20 cũng công nhận tầm quan trọng của hydro sạch như một giải pháp năng lượng tái tạo, đồng thời kêu gọi tăng cường tài chính cho khí hậu, với các bước đi cụ thể dự kiến sẽ được đề xuất tại hội nghị COP28 tới đây.

Bế mạc hội nghị, Thủ tướng Modi bày tỏ tin tưởng rằng G20 sẽ tiếp tục tiến lên với cách tiếp cận “lấy con người làm trung tâm”, với những ưu tiên cho vấn đề an ninh lương thực, y tế và phát triển bền vững.