• 1449 lượt xem
  • 07:38 17/07/2023
  • Văn hóa

Khách mời hôm nay: Nghệ nhân nhân dân Lê Văn Kinh – Báu vật nhân văn sống xứ Kinh Kỳ

Xuất thân từ một gia đình nghề thêu truyền thống, Nghệ nhân Nhân dân Lê Văn Kinh là 1 tấm gương sáng trong việc bảo tồn nghề thêu tại cố đô Huế. Tuổi đã cao, ông vẫn luôn trăn trở đề nghề thêu có chỗ đứng tốt hơn trước những thách thức của thị trường hôm nay…

Hiệu thêu Đức Thành của gia đình nghệ nhân Lê Văn Kinh tọa lạc trên phố Phan Đăng Lưu của thành phố Huế. Tiếp nối truyền thống gia đình khi có ông nội và cha là những thợ thêu bậc thầy từ đất Bắc vào kinh đô Huế phục vụ cho triều đình nhà Nguyễn, ông gắn bó với nghề bằng niềm đam mê và tâm huyết cháy bỏng.

Trong không gian của hiệu thêu của ông, những người say mê nghệ thuật có thể tìm thấy những tác phẩm thêu với kỹ thuật thêu tinh xảo. Từ thiên nhiên, phong cảnh, di tích của xứ Huế… cho đến những lời chúc mã đáo thành công, phú quý an khang trong cuộc sống. Tất cả là tâm hồn, tình cảm được ông truyền cảm hứng vào từng tác phẩm, mang một thông điệp ý nghĩa gửi gắm đến cuộc sống.

Nghệ nhân Lê Văn Kinh nổi tiếng với 2 bức thêu Tẩu lộ (Đi đường) trong tập thơ Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian hơn 1 tháng, ông đã thêu cả 2 bức bằng chữ quốc ngữ lẫn thư pháp chữ Hán. Hay như bức thêu bài thơ Cáo tật thị chúng của Mãn giác thiền sư được thể hiện bằng 14 ngôn ngữ đa dạng khác nhau. Thêu không còn là 1 nghề thuần túy mà còn chuyển tải đi những thông điệp văn hóa, thi ca của dân tộc.

Năm 2003, ông Lê Văn Kinh là một trong những người đầu tiên tại Thừa Thiên Huế được phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian. Tiếp sau đó là các danh hiệu nghệ nhân ưu tú và Nghệ nhân Nhân dân. Đó là một con người suốt đời dành tình yêu cho văn hóa, nghệ thuật và bảo tồn nghề truyền thống nước nhà.

Bước sang tuổi 95, dù không còn trực tiếp tạo ra những tác phẩm thêu nhưng nghệ nhân Lê Văn Kinh vẫn luôn trăn trở với việc bảo tồn nghề thêu truyền thống Việt Nam nói chung và xứ Huế nói riêng. Ông mãi là báu vật nhân văn sống mà ở đó tinh thần cống hiến với nghề mãi là điều đáng trân trọng…

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam