Khắc phục vướng mắc về nhân lực trong mô hình chính quyền đô thị

“Sớm nghiên cứu, khắc phục các vướng mắc về biên chế, khó khăn về nhân lực trong mô hình chính quyền đô thị”, đây là ý kiến tại hội thảo khoa học “Mô hình chính quyền đô thị ở Việt Nam hiện nay - thực tiễn tại Đà Nẵng” do Thành ủy Đà Nẵng phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng nay 27/12.

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu nhận định, khi thực hiện mô hình 1 cấp ngân sách trong chính quyền đô thị, phát sinh khó khăn trong dự toán và sử dụng ngân sách của quận, huyện. Bên cạnh đó, chế độ công vụ của cán bộ phường chưa thống nhất với công chức phường, làm phát sinh lúng túng trong triển khai nhiệm vụ.

Những khó khăn về nhân sự, hạn chế số lượng đại biểu chuyên trách của HĐND thành phố cũng được nêu tại hội thảo. Đề xuất giải pháp hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị, các đại biểu cho rằng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu, có những hướng nhìn mới về tinh giản biên chế để đảm bảo nhân lực.

Ngoài ra, địa phương cần sớm hoàn thiện chính sách, pháp luật về chính quyền đô thị và có hướng dẫn cụ thể hơn khi thực hiện cơ chế tài chính. Nghiên cứu biên chế phù hợp hơn với nhiệm vụ từng ngành trong chính quyền đô thị. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa