Nhiều bất cập khi TPHCM thực hiện chính quyền đô thị

Ngày 16/11/2020, Quốc hội thông qua Nghị quyết 131/2020/QH14 tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Sau hơn 2 năm (tính từ ngày áp dụng), Nghị quyết đã bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân sách. Đây là nội dung được các đại biểu nêu bật trong buổi giám sát về việc thực hiện Nghị quyết 131 do HĐND TPHCM tổ chức vào sáng 26/10.

Khi áp dụng Nghị quyết 131, TPHCM không còn HĐND cấp quận, phường. UBND quận, phường từ một cấp ngân sách trở thành đơn vị dự toán ngân sách, trực thuộc UBND TPHCM. Điều này đồng nghĩa với số thu ngân sách trên địa bàn quận sẽ được hạch toán vào nguồn thu ngân sách Thành phố.  Việc điều chỉnh mô hình hoạt động này không chỉ làm tăng khối lượng công việc, tạo áp lực lớn hơn cho các sở, ngành mà còn khiến các quận, huyện thiếu chủ động, chậm trễ trong việc sử dụng nguồn vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư và thực hiện các dự án trên địa bàn.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc bố trí nguồn vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho các dự án do quận quản lý, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, giao UBND quận, chủ tịch UBND quận quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư với các dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của quận, đã được UBND Thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, đề xuất này lại không khả thi do vướng quy định của pháp luật.

Những khó khăn, vướng mắc này đã được nhìn nhận từ các cuộc giám sát trước đây. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục. Đại biểu đề nghị các sở, ngành cần vận dụng cơ chế mới trong Nghị quyết 98 để tìm cách tháo gỡ, tạo sự chủ động hơn cho các quận, phường. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Phạm Tiến