Hướng tới giải trình nhạy bén, linh hoạt, hiệu quả

Ngày 25/1 vừa qua, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết 969 Hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 có hiệu lực, UBTVQH đã ban hành 1 Nghị quyết quy định thống nhất về cách thức tiến hành các phiên giải trình.

Giải trình tại Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội hay đối với nghị viện các nước còn gọi là điều trần, là một trong những phương thức để các cơ quan của Quốc hội thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Nghị quyết 969 được ban hành nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giải trình theo hướng chủ động, chuyên sâu, nhạy bén và kịp thời hơn nữa trước đòi hỏi giải quyết những vấn đề nóng, nổi cộm từ đời sống xã hội. Dự kiến ngày 19/3 tới đây, UBTVQH sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 969 hướng dẫn hoạt động giải trình. Trước thềm Hội nghị quan trọng này, mời quý vị cùng nhìn lại những nội dung chính của Nghị quyết.

Tổ chức Phiên giải trình không chỉ là 1 hoạt động giám sát, mà còn là một phương thức xây dựng pháp luật hiệu quả đối với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Thực tế cuộc sống biến đổi không ngừng, nhiều vấn đề phát sinh khiến công tác quản ý nhà nước không theo kịp hoặc bộc lộ những bất cập, vướng mắc. Do đó, để có thể phát huy hiệu quả, nội dung của các phiên giải trình cần trúng hơn, linh hoạt hơn, bám sát hơi thở cuộc sống hơ n.  

Theo kế hoạch, sáng ngày 19/3, tại Nhà Quốc hội, UBTVQH sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 969 hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại Phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội. Hội nghị sẽ do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, đồng chủ trì là Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, với sự tham dự của đông đảo đại diện các cơ quan Trung ương và các Bộ ngành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Cao Hoàng -

Phan Hằng -

Thế Anh -

Minh Quốc