Houthi thừa nhận tấn công tàu chiến Mỹ gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen hôm thông báo đã tấn công một số tàu chiến Mỹ trên Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab khi các phương tiện này đang bảo vệ tàu chở hàng thương mại. Những cuộc tấn công của Houthi vẫn tiếp diễn bất chấp việc Mỹ và một số nước đồng minh liên tiếp không kích các mục tiêu của lực lượng này thời gian gần đây.

Người phát ngôn của Houthi, ông Yahya Sarea, xác nhận lực lượng này đã đụng độ với một số tàu khu trục và tàu chiến của Hải quân Mỹ ở vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab khi các phương tiện này đang bảo vệ 2 tàu chở hàng thương mại của Mỹ. Vụ tấn công buộc 2 tàu thương mại đó "phải rời khỏi Biển Đỏ".

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ khẳng định đã bắn hạ các tên lửa của Houthi. Đồng thời không có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại về phía con tàu”.

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Các cuộc tấn công tàu trên biển Đỏ đang đe dọa hoạt động vận tải biển quốc tế và có nguy cơ làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Tại Châu Âu, tác động do các chuyến hàng qua Biển Đỏ bị trì hoãn đang được cảm nhận rõ.

Các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của châu Á sang châu Âu, từ phụ tùng ô tô, thiết bị kỹ thuật đến hóa chất và đồ chơi hiện đang mất nhiều thời gian hơn để đến nơi do các chủ hàng container đã chuyển hướng tàu đi vòng quanh châu Phi và tránh xa Biển Đỏ và Kênh đào Suez, sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.

Ngành hóa chất của Đức, ngành công nghiệp lớn thứ ba của đất nước sau ô tô và kỹ thuật với doanh thu hàng năm khoảng 260 tỷ euro (tương đương 282 tỷ USD) đang có khoảng 1/3 lượng hàng nhập khẩu từ châu Á. Sự gián đoạn nguồn cung buộc một số công ty hoá chất mới đây phải thông báo hạn chế sản xuất.
Gechem, công ty có doanh thu hàng năm lên tới hàng chục triệu euro, đã giảm sản xuất viên xà phòng cho máy rửa bát và viên vệ sinh toilet vì không thể cung cấp đủ trisodium citrate cũng như axit sulfamic và citric.

Căng thẳng tại biển Đỏ bùng phát kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành không kích và bắt giữ các tàu thương mại trong khu vực, nhằm phản đối các chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza. Tình hình càng leo thang sau khi Mỹ và Anh tiến hành nhiều cuộc tập kích quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quân sự của lực lượng này bên trong lãnh thổ Yemen, một động thái mà cả Washington và London đều nói là nhằm đảm bảo tự do an ninh hàng hải.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!