Hội đồng xét xử khẳng định bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

Sau 1 tháng diễn ra phiên tòa xét xử 86 bị cáo liên quan đến sai phạm của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP SCB, sáng 11/4, HĐXX tiến hành tuyên mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm. Đa số các Luật sư bào chữa đều mong HĐXX đánh giá khách quan nhất đối với tội danh tham ô tài sản của Trương Mỹ Lan.

Đối với tội tham ô tài sản, Luật sư cho rằng, Trương Mỹ Lan không phải là người quản lý ngân hàng, Đại hội đồng cổ đông mới là người quyết định cao nhất của công ty cổ phần chứ không phải là cổ đông quyết định.

Đối đáp lại, Đại diện VKS cho biết, tội tham ô tài sản là người nào có “chức vụ, quyền hạn” chứ không phải có "chức vụ và quyền hạn". Trong khi Trương Mỹ Lan nắm quyền cao nhất SCB, điều hành các bị cáo có chức vụ khác. Với số lượng cổ phần trên 91% nắm giữ, Trương Mỹ Lan là người nắm quyền hạn của Đại hội đồng cổ đông và là người chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động tại SCB, đủ thoả mãn các yếu tố cấu thành của tội tham ô tài sản.

Sau thời gian nghị án, HĐXX cho biết, đủ cơ sở xác định Trương Mỹ Lan là chủ của hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (gọi tắt là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). SCB là ngân hàng thương mại cổ phần, theo quy định pháp luật, quyết định của đại hội đồng cổ đông được thông qua khi số đông cổ đông biểu quyết thông qua. Vì vậy, với việc chiếm trên 91,5% cổ phần tại SCB, bị cáo Trương Mỹ Lan thực tế đã chi phối và thực chất điều hành toàn bộ hoạt động tại ngân hàng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan