Sáng nay 11/4/2024, Tòa tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm

Sau 1 tháng Tòa án nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát, nhiều nội dung liên quan đến tội danh, thiệt hại, vai trò đồng phạm được Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM và luật sư trình bày quan điểm lập luận làm rõ. Theo kế hoạch, sáng nay 11/4, HĐXX sẽ tuyên mức án đối với các bị cáo.

Trước đó, Viện Kiểm sát đánh giá bị cáo Trương Mỹ Lan từng bước nắm giữ, chi phối đến 91,5% cổ phần SCB, là người thực tế có quyền lực chỉ đạo, điều hành tuyệt đối mọi hoạt động của SCB; tuyển chọn, bố trí nhân sự chủ chốt tại SCB. Trong 10 năm, từ 2012 đến 2022, SCB đã giải ngân cho nhóm bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1 triệu tỉ đồng, chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng. Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Trương Mỹ Lan có 3 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức; phạm tội từ 2 lần trở lên; dùng thủ đoạn tinh vi để phạm tội, vì vậy, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi và hậu quả bị cáo gây ra.

Đánh giá từng vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Lan chiếm đoạt tiền của SCB, Viện Kiểm sát khi luận tội đề nghị 3 án chung thân cho 3 cựu lãnh đạo cấp cao tại SCB. Đối với nhóm bị cáo thuộc đoàn thanh tra, tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước tại SCB và lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cũng bị Viện kiểm sát đề nghị án chung thân vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD. Các bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát đề nghị từ 3 năm tù treo đến 24 năm tù, trong đó 15 bị cáo được đề nghị án treo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Phạm Tiến