Hệ quả của làn sóng người lao động mất việc

Quả thật năm 2023 được xem là một năm vô cùng khó khăn của người lao động, nhất là những ai làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp. Tình trạng công nhân mất việc cũng kéo theo đời sống nhiều chủ trọ, người kinh doanh quán ăn gặp khó khăn.

Dọc theo nhiều con hẻm ở phường Tân Tạo A , quận Bình Tân, nơi được mệnh danh là thủ phủ nhà trọ ở TPHCM, nhan nhản các tấm bảng cùng nội dung “cho thuê phòng trọ”. Công nhân mất việc kéo theo đời sống của nhiều chủ trọ, chủ quán ăn tại khu vực này cũng khó khăn.
 
Từ Đồng Tháp lên TPHCM chỉ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ, nhưng 1 năm nay, bà Thanh chưa được về nhà. Ở tuổi 69, bà lấy công việc bán xôi và bán vé số để nuôi con trai thất nghiệp và cháu trai bệnh tim.
 
6 – 7 triệu đồng còn lại trong khoản vay cho cháu trai mổ tim là sợi dây buộc bà Thanh phải ở lại thành phố, xoay sở thêm tiền. Bởi qua năm 2024, khoản nợ 70 triệu đã vay được 8 năm, cũng đến hạn giải quyết. 
 
Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, từ đầu năm đến nay, Sở tiếp nhận thông báo cho người lao động thôi việc của 58 doanh nghiệp. Tổng số lao động mất việc trên 4.300 người, tăng hơn 2.800 người so với cùng kỳ năm trước.   Ngoài gia đình bà Thanh, còn bao nhiêu gia đình Tết này sẽ rơm rớm khi nghĩ đến hai từ “đoàn viên”. Bởi, về quê đón Tết bây giờ đâu chỉ có tiền vé tàu xe?

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh Hà -

Tăng Sắc