Cuối năm người lao động thất nghiệp lại không muốn tìm việc mới

Thị trường lao động cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn. Nhà máy giảm việc, hạn chế tuyển lao động, người lao động bỗng dưng thất nghiệp hoặc mất việc làm, chỉ muốn xin việc làm thời vụ, trong khi các công ty muốn nhận lao động làm việc lâu dài lại không tuyển được. Điều này đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề đảm bảo an sinh và hỗ trợ kết nối giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường việc làm.

Dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, nhưng chị Vũ Thị Thanh Huyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đành phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp do doanh nghiệp giải thể. Để tìm được việc làm mới vào thời điểm cuối năm này với người lao động không hề dễ dàng.

Đây cũng là hoàn cảnh chung của nhiều lao động thời điểm này. Cố gắng xin việc nhiều nơi nhưng đều bị từ chối nên Bùi Huy Anh (Hà Nội) quyết định chờ ra Tết mới đi làm. Thậm chí, anh cũng rút luôn BHXH để trang trải, chi tiêu sinh hoạt trước mắt.

Lao động thất nghiệp cuối năm không muốn tìm việc mới nên sàn việc làm này cũng trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Hai tuần nay, số lượng người đăng ký tìm việc đã giảm rõ rệt.

Trong khi đó, một số ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất lại đang chủ động tuyển người làm.

Tại TPHCM, để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh dịp Tết 2024, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng dự kiến cần khoảng 75.500-81.500 người lao động. Trong đó hơn 70% nhu cầu ở khu vực thương mại - dịch vụ.

Hiện Bộ LĐTB&XH đang tích cực chỉ đạo các sàn việc làm địa phương tăng tuần suất các phiên giao dịch, đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngô Trang -

Minh Chiến