"Cơn bão" thất nghiệp càn quét cuộc sống của người lao động

Tình trạng lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm từ năm ngoái đến nay tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã gây khó khăn cho người lao động. Các doanh nghiệp không có đơn hàng cầm cự một thời gian, rồi cũng buộc phải chấm dứt hợp đồng với người lao động. Cơn bão thất nghiệp đang khiến nhiều gia đình lao đao.

Hơn 13 năm làm công nhân cho công ty chuyên sản xuất và gia công giày thể thao ở huyện Củ Chi, chưa có lần nào bà Nhiệm rơi vào tình cảnh bị cắt giảm giờ làm như hiện nay.

Còn vợ chồng anh Lâm, chị Thủy làm công nhân công ty PouYuen nằm trong diện buộc phải thôi việc. Không có đơn hàng từ năm ngoái đến nay, công ty đã nhiều lần cắt giảm một lượng lớn lao động. Mất việc, thu nhập không còn khiến lao động xa quê như hai anh chị vô cùng hoang mang.

Ít đơn hàng, giảm giờ làm, thậm chí, mất việc là tình trạng chung xảy ra ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong thời điểm công việc ít, nhiều lao động càng lo lắng khi xin việc mới khó khăn.

6 tháng đầu năm, Thành phố ghi nhận hơn 82.589 lao động nghỉ việc, hơn 1.137 người lao động mất việc chưa bao gồm số lượng chấm dứt hợp đồng lao động theo cơ chế thỏa thuận như trường hợp hơn 8.000 người lao động bị cắt giảm ở Công ty PouYuen Việt Nam và trường hợp 342 người lao động Công ty dệt kim Đông Minh mất việc. Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp gặp khó trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc thiếu các đơn hàng đã ảnh hưởng rất lớn tới người lao động. Người lao động mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng mất việc; lao động bị tạm chấm dứt hợp đồng để công nhân ổn định tâm lý và cuộc sống tìm việc làm mới.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Linh Có -

Tăng Sắc -

Hữu Bình