Góc nhìn hôm nay: Cả triệu người thất nghiệp, giãn việc

Mất việc kèm theo đó mất lương, mất thu nhập. Nghĩa là tiền ăn-ở-tiền đóng học-tiền điện nước...sẽ chưa biết xoay vào đâu. Công nhân, người lao động bị mất việc, không khác gì bị sét đánh ngang tai. Theo Tổng cục Thống kê, quý 2 năm nay, có khoảng 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, giãn việc, tăng hơn 25.000 người so với quý 1 và tăng hơn 1.900 người so với cùng kỳ của năm 2022. Người lao động mất việc, chủ yếu ở ngành da giày và ngành dệt may. Đáng chú ý, số lao động bị mất việc trong quý 2, là gần 218.000 người.

Số liệu việc làm, thị trường lao động từ các cơ quan quản lý nhà nước đều cho thấy thị trường lao động những tháng đầu năm 2023 có sự phục hồi nhất định. Nhưng, các dự báo về triển vọng nửa cuối năm, lại không mấy lạc quan và người lao động sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập. Một số nhóm ngành được dự báo là sẽ xuất hiện tình trạng giảm việc làm, do thiếu hụt đơn hàng như: Kinh doanh xuất nhập khẩu, Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic, Chế biến gỗ…

Còn theo Báo cáo khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, có thể làn sóng sa thải người lao động tiếp diễn ở các tháng cuối năm 2023. Khoảng 5.200 trong số gần 9.560 doanh nghiệp được khảo sát cho biết, sẽ cắt giảm hơn 5% lao động từ nay đến hết năm 2023.

Sau một thời gian dài dịch Covid-19, đã bào mòn phần tích lũy của người lao động. Do đó, họ sẽ càng ngày càng chật vật hơn và đây là vấn đề cần phải quan tâm nhất.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Ngọc Dũng