• 1664 lượt xem
  • 06:36 11/09/2023
  • Văn hóa

Hành trình mười năm đi sưu tầm hiện vật văn hóa Tây Nguyên của chiến sĩ công an

Với tình yêu và niềm đam mê văn hóa Tây Nguyên, một chiến sĩ công an đã dành gần 10 năm để tìm hiểu và sưu tầm các hiện vật của đồng bào M’nông, Mạ, Ê đê, Gia Rai…Gia tài hơn một nghìn hiện vật của anh sẽ góp phần lưu giữ bảo tồn văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trước nguy cơ bị mai một.

Căn nhà của anh Đinh Văn Bộ nằm ngay quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, Đắk Nông. Ngay lối ra vào, một “tấm bản đồ” Việt Nam thu nhỏ được chủ nhân căn nhà kỳ công dựng lên bởi rất nhiều cồng, chiêng cổ. Có những chiếc nhuốm màu thời gian, bề mặt đã xuất hiện dày đặc các vết nứt như cách chứng minh cho tuổi đời của chúng.

Trong bộ sưu tập đó có những hiện vật anh phải mất không ít thời gian, tiền bạc mới sưu tầm được như: chóe “cây mai”, chóe “mẹ địu con” - biểu tượng tôn vinh thiên chức làm mẹ, khẳng định vai trò trụ cột của người phụ nữ trong gia đình theo chế độ mẫu hệ của các dân tộc Tây Nguyên.

Không vì mục đích kinh doanh mà bằng sự trân quý với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên hy vọng dự định làm bảo tàng mini tư nhân kết hợp homestay của anh Bộ sẽ sớm thành hiện thực, là điểm tham quan thú vị cho những ai yêu thích các báu vật, văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa.

Mời quý vị theo dỗi thông tin chi tiết! 

Phúc Hân