Hàng loạt bệnh viện Hà Tĩnh nợ như "chúa chổm"

Hiện nay, nhiều cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vướng công nợ hàng chục tỷ đồng do chưa được Bảo hiểm xã hội thanh toán. Sự việc này kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Công tác tại Khoa Phục hồi chức năng – Đông Y, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh, Bác sỹ Ngọc cũng như các nhân viên y tế nhiều năm liền chưa được thanh toán tiền dịch vụ kỹ thuật theo quy định.

Qua tìm hiểu, Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh hiện còn nợ nhân viên hơn 3 tỷ đồng tiền dịch vụ kỹ thuật. Đây là một trong những khoản nợ mà bệnh viện đang phải gánh trong tổng số hơn 36 tỷ đồng mà cơ quan Bảo hiểm xã hội chưa thanh, quyết toán. Bên cạnh đó, tiền thuốc và vật tư y tế nợ các đơn vị cung ứng gần 20 tỷ đồng.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, trung bình mỗi ngày có hơn 2.000 bệnh nhân điều trị ngoại trú và nội trú. 90% nguồn thu của Bệnh viện là từ khám chữa bệnh cho đối tượng có bảo hiểm y tế. Hiện số tiền mà cơ quan Bảo hiểm xã hội chưa thanh toán cho bệnh viện lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện nay, tình trạng nợ đọng bảo hiểm y tế diễn ra ở hầu hết cơ sở khám chữa bệnh công lập của tỉnh Hà Tĩnh. Theo thống kê, tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã phát sinh nhưng chưa được thanh, quyết toán cho các cơ sở khám chữa bệnh là gần 300 tỷ đồng.

Hàng loạt Bệnh viện của tỉnh Hà Tĩnh rơi vào tình cảnh “nợ nần” không chỉ tác động trực tiếp đến tâm lý làm việc của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ mà còn không có tiền để thanh toán cho các nhà thầu, dẫn đến việc cung ứng thuốc men, dụng cụ y tế chỉ được thực hiện một cách “nhỏ giọt”, thậm chí là nhiều đơn vị đã dừng cung ứng cho một số Bệnh viện. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Quốc Hưng -

Nguyễn Trung -

Sỹ Cường