Hai bộ đề xuất cách gỡ vướng công trình "không thể khắc phục vi phạm PCCC"

Chiều 12/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở, công trình xây dựng.

Trên cả nước hiện còn hơn 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ngay từ khi mới đưa vào sử dụng hoặc qua quá trình cải tạo, sửa chữa, thay đổi công năng nhưng không chấp hành các quy chuẩn phòng chống cháy nổ. Các công trình đang trong giai đoạn thiết kế hoặc đã xây dựng xong nhưng chưa đạt yêu cầu nghiệm thu đã được cơ quan quản lý hướng dẫn cụ thể.

Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Công an khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ cho các công trình/cơ sở còn tồn tại về phòng cháy, chữa cháy nhưng không có khả năng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực tại thời điểm đưa vào sử dụng . 2 Bộ đề xuất phương án các công trình này sẽ được áp dụng một số giải pháp kỹ thuật tăng cường, bổ sung nhằm nâng cao an toàn cháy nổ phù hợp với tình hình hiện nay.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc tháo gỡ vướng mắc cho các công trình vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC cần linh hoạt, nhưng phải bảo đảm hiệu quả phòng chống cháy nổ, không hợp thức hoá sai phạm. Về lâu dài, các bộ, ngành tăng cường phân cấp trong thẩm duyệt, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC; có cơ chế công nhận, thừa nhận lẫn nhau về quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn cháy nổ đối với máy móc, thiết bị, vật liệu công trình xây dựng…

Đỗ Minh - Nhật Huy