Giới trẻ Trung Quốc quay lưng với các sản phẩm xa xỉ

Kể từ sau đại dịch Covid-19, kỳ vọng về làn sóng phục hồi mua sắm hàng xa xỉ tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới đã không thành hiện thực. Sự thay đổi trong lối sống và cách chi tiêu hàng ngày đã khiến một bộ phận giới trẻ Trung Quốc không còn đầu tư nhiều vào các sản phẩm đồ hiệu như trước đây.

Tại Trung Quốc, nhiều nhãn hàng cao cấp đang ghi nhận sự giảm sút trong lượng tiêu thụ sản phẩm tại quốc gia tỷ dân. Tập đoàn Kering của Pháp cảnh báo doanh số quý đầu tiên có thể giảm khoảng 10%, sau khi chứng kiến mức giảm kỷ lục 11,9% của cổ phiếu tại châu Âu. Cổ phiếu của các nhãn hàng xa xỉ khác như LVMH, Burberry, Richemont và Christian Dior cũng đồng loạt giảm từ 1,6% đến 3,2%. Nguyên nhân chính gây nên sự giảm sút này là do một bộ phận người trẻ Trung Quốc đang thắt chặt chi tiêu, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, kinh tế suy thoái.

Một nguyên nhân khác khiến các sản phẩm xa xỉ không còn hấp dẫn với giới trẻ Trung Quốc là do sự thay đổi trong quan niệm và lối sống của người trẻ so với thế hệ cha mẹ họ. Thay vì chi nhiều tiền hơn cho việc mua sắm, người trẻ tại đất nước tỷ dân giờ đây thích trải nghiệm cuộc sống thông qua những thứ như đồ ăn ngon và đi du lịch đến các quốc gia khác nhau để trải nghiệm cuộc sống đa dạng. Họ tin rằng trải nghiệm sẽ làm phong phú cuộc sống hơn nhiều, thay vì chi tiêu các khoản tiền lớn vào các mặt hàng cao cấp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Hoàng Việt