Giảm 2% thuế VAT: Hỗ trợ doanh nghiệp và người dân 11.700 tỷ đồng

Một trong những nội dung chiều 31/10 Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường là về kết quả triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Một trong các điểm nhấn của các chính sách này là việc giảm 2% thuế VAT cho doanh nghiệp. 11.700 tỷ đồng là số tiền hỗ trợ doanh nghiệp và người dân từ chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng VAT thực hiện trong 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Theo các chuyên gia, việc giảm thuế VAT này giúp mang lại lợi ích kép: Giá thành sản phẩm giảm, người tiêu dùng được mua hàng giá rẻ; trong khi việc kích cầu tiêu dùng cũng mang lại doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Những tháng đầu năm 2023, sức tiêu thụ của DN 100 vốn nước ngoài này đã giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện DN cho biết, việc giảm 2% thuế VAT là cơ hội để DN tăng cường tiêu thụ sản phẩm.

Với các DN sản xuất, việc giảm 2% thuế VAT sẽ giúp DN có vốn quay vòng. Còn đối với DN phân phối này, tác động là trực tiếp đến giá thành sản phẩm, giúp cho việc tiêu thụ tích cực hơn. Nếu so với thời điểm đầu năm, nhờ có giảm thuế VAT, việc tiêu thụ của DN đã có sự cải thiện hơn, dù vẫn còn nhiều khó khăn.

Mới đây, Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024. Dự kiến việc giảm thuế này sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 25.000 tỷ đồng.

Theo ước tính sau 3 tháng thực hiện (từ 7/2023 – 9/2023), chính sách giảm 2% thuế VAT đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 11.700 tỷ đồng. Qua đó góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, góp phần kích cầu tiêu dùng. Đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

 

 

Lê Hương -

Văn Thắng