Chỉ khi thị trường bất động sản biến động bất thường mới cần sự điều tiết của nhà nước

Sáng 31/10, phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại phiên họp, đại biểu Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đề nghị dự thảo Luật rà soát, bổ sung giải thích một số khái niệm để đảm bảo thống nhất.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 3 của dự theo Luật quy định kinh doanh bất động sản là việc bỏ vốn để tạo lập nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; thực hiện chuyển nhượng dự án bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận.Theo đại biểu, như vậy chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh bất động sản. Do vậy đề nghị rà soát lại quy định này.

Đồng thời, đề nghị bổ sung giải thích khái niệm “doanh nghiệp kinh doanh bất động sản” … vào dự thảo Luật.  Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung giải thích từ ngữ về khái niệm “bất động sản” là gì vào Điều 3 để xác định rõ bất động sản nào được kinh doanh và không được kinh doanh. Vì theo quy định tại Điều 107 Bộ Luật dân sự 2015 thì bất động sản gồm đất đai, nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai và tài sản gắn liền với đất đai... Do đó, để tạo khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, đảm bảo phát triển ổn định và thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước cũng như thu ngân sách, đại biểu đề nghị giữ nguyên nội dung quy định tại Khoản 4, Điều 5 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam