Giải quyết đất ở, nhà ở tái định cư cho đồng bào vùng lũ sau thiên tai

Sau bão lũ, thiên tai, việc bố trí đất ở và nhà ở tái định cư cho những hộ bị mất nhà, để người dân từng bước ổn định đời sống, sản xuất là vấn đề cấp bách. Từ thực tiễn vừa qua, chính quyền các cấp của tỉnh Yên Bái đã và đang quyết tâm, nỗ lực với tinh thần khẩn trương, chủ động và linh hoạt trong giải quyết vấn đề này cho người dân, bảo đảm trong thời gian sớm nhất đưa người dân trở lại cuộc sống ổn định sau thiên tai.

Sau mưa lũ, nhà bà Cứ Thị Già ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái lại đông đúc hơn, bởi gia đình con trai Giàng A Chúng cùng các con, các cháu và cả những người hàng xóm đều tập trung, quây quần ở đây. Họ là các hộ có nhà bị sập trôi hoàn toàn sau trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng diễn ra vào đầu tháng 8 vừa qua. Sau mưa lũ, mọi thứ đều tan hoang và nỗi lo lắng, ngổn ngang của người dân thì vẫn còn đó. Thế nhưng, gia đình nhà Giàng A Chúng và các hộ người Mông ở 3 xã của huyện Mù Cang Chải - nơi cơn lũ đi qua, không lo bị đói, bị rét, bởi chính quyền từ tỉnh, huyện đến xã, cùng tấm lòng của các nhà hảo tâm đã hỗ trợ đồ ăn và các vật dụng thiết yếu cho bà con. Cùng với đó, mong muốn có được ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống của Giàng A Chúng và các hộ có nhà bị sập trôi đang được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Yên Bái triển khai nhanh chóng, với nhiều phương án đưa ra. Một trong số đó là bố trí tái định cư xen ghép, phát huy tinh thần tương thân tương ái của đồng bào, để hỗ trợ, san sẻ đất ở với các hộ có nhà bị sập trôi, để các hộ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Trận mưa lũ xảy ra trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tối ngày 5/8 vừa qua, khiến 250 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 57 nhà bị sập trôi hoàn toàn, 128 nhà hư hỏng nặng và 65 nhà nằm trong vùng nguy hiểm cần di dời khẩn cấp. Vì vậy, nhu cầu về đất ở, nhà ở của người dân là rất lớn, đòi hỏi chính quyền tỉnh Yên Bái phải nỗ lực, triển khai nhanh chóng các phương án hỗ trợ, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Bằng quyết tâm và nỗ lực cao nhất, những ngày này, chính quyền các cấp của tỉnh Yên Bái đang chạy đua với thời gian để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời để bà con nhân dân sớm được chuyển tới nhà mới trong tháng 9 này. Những em bé nhà Giàng A Chúng sẽ có nơi ở mới kiên cố hơn, chắc chắn hơn, nơi mà mưa lũ thiên tai không còn là nỗi ám ảnh và bão giông sẽ dừng lại sau mỗi cánh cửa nhà.