Gặp gỡ văn hoá: Martín Rama – Vì tình yêu Hà Nội

Từ những cung đường góc phố, đến những khoảnh khắc bình dị lắng đọng mà rất “Hà Nội”, cuốn sách "Hà Nội một chốn rong chơi" mang đến cho độc giả những dấu ấn đặc biệt trong hành trình dài biến thiên của lịch sử từ những "Công trình công cộng"; "Những khung cửa"; "Vườn hoa và công viên"... thêm chút lãng đãng về món Phở trứ danh của thành phố,... Một cuốn sách dày dặn, được đầu tư chỉn chu, với những hình ảnh được chính tác giả chụp và biên tập, tất cả khiến độc giả sẽ không ít lần lầm tưởng tác giả là một nghệ sĩ, một kiến trúc sư hay một nhà văn hóa uyên thâm. Thế nhưng đó lại là ấn phẩm đầu tiên của chuyên gia kinh tế Martin Rama đến từ nửa kia bán cầu viết về Hà Nội và cho ra mắt độc giả Việt Nam năm 2014.

 Chưa dừng lại ở đó, 9 năm sau, năm 2023 tác giả Martin Rama tiếp tục giới thiệu tới độc giả và công chúng Việt Nam cuốn sách “Vì tình yêu Hà Nội”. Cuốn sách dường như thể hiện sự tiếp nối và phát triển trong tình yêu mà Martín Rama đã và đang dành cho Hà Nội. Từ phải lòng đến những cuộc dạo chơi, và giờ là một giai đoạn mới với nhiều cam kết hơn dành cho “Nàng” - cách mà Martín Rama vẫn thường dùng để nói về Hà Nội một cách trìu mến.

Trải qua hơn hai thập kỷ, với “Vì tình yêu Hà Nội”, tình yêu của tác giả Martin Rama giờ đây được cụ thể hoá bằng những đóng góp, sáng kiến, giải pháp góp phần bảo vệ và phát triển những đặc điểm đáng quý của Hà Nội. Và những tâm huyết đó giờ đây được tác giả và các cộng sự tiếp tục cho ra mắt dưới dạng e-book với mong muốn có thể tiếp cận được với đa dạng độc giả hơn. Đó  không còn chỉ là những ý tưởng bay bổng mà đã trở thành tâm huyết đầy nghiêm túc của những con người cùng chung chí hướng.

Dù Thủ đô hôm nay đã khác, đã đổi thay nhưng nếu sống đủ lâu và đủ tình yêu để gạt đi những vụ vặt, những xô bồ, độc giả khi đọc sách của Martin Rama như sực tỉnh bởi ồ, chuẩn quá, chính xác quá. Nhưng bởi sự gấp gáp của cuộc sống, của đua chen vội vã, chính cư dân của Hà Nội đôi khi lại không đủ sự kiên nhẫn để nhận ra hay ghi nhớ… nhưng may mắn rằng vẫn luôn có một điều gì đó, một ai đó như tác giả Martin Rama gợi nhắc cho chúng ta

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Linh chi -

Hương Quỳnh