COP26: Ô nhiễm không khí và bài toán kiểm soát khí thải

Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí đang là vấn đề nan giải của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có đến 92% dân số hiện đang sống trong bầu không khí bị ô nhiễm. Điều đó đã có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người và môi trường tự nhiên. Cả nước hiện có gần 4,5 triệu ô tô và khoảng 60 triệu mô tô, xe gắn máy đang thải khí và bụi mịn gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể kiểm soát được khí thải xe máy. Vậy cần lời giải nào cho bài toán ô nhiễm không khí?

Mới đây, ngày 22/3, Hà Nội lại một lần nữa, đứng đầu thế giới về một chỉ số mà không ai mong muốn: đó chính là chỉ số ô nhiễm không khí (AQI trung bình 181 đơn vị). Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc chìm trong sương mù, tầm nhìn giảm đáng kể, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Chỉ trong 3 tháng gần đây, Hà Nội liên tiếp ghi nhận nhiều đợt bụi mịn bao phủ bầu không khí toàn thành phố. Đặc biệt, theo số liệu từ hệ thống theo dõi chất lượng không khí IQAir, chỉ số ô nhiễm ngày 5/3 đạt ngưỡng 241 đơn vị. Đây là các mức không khí không lành mạnh, tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng sức khỏe.
Ô nhiễm không khí ở TP Hà Nội nặng tới mức người dân có thể cảm nhận bằng mắt thường, ai ai cũng thấy ngột ngạt và khó chịu. Sống ở thành phố ô nhiễm nhất thế giới nên ra đường ai cũng ý thức đeo khẩu trang để tự bảo vệ sức khoẻ. Nhưng nỗi lo vẫn là thường trực, vì những chiếc khẩu trang không thể bảo vệ họ hoàn toàn khỏi không khí “bẩn”.

Theo Báo cáo thường niên về chỉ số môi trường do tổ chức Môi trường Mỹ thực hiện, Việt Nam chúng ta là một trong 10 nước ô nhiễm môi trường không khí hàng đầu Châu Á. Tiêu biểu là ô nhiễm bụi PM 10, PM 2.5. Trong những tháng gần đây, chỉ số bụi mịn PM 2.5 luôn vượt qua tiêu chuẩn cho phép hàng chục lần. Báo động nguy hại cho sức khoẻ. Bụi mịn PM2.5 có kích thước siêu nhỏ, có thể dễ dàng xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu mà khẩu trang thông thường không thể phòng tránh hết được.
Ô nhiễm không khí còn có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận cơ thể người, gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh lý hô hấp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thoa -

Hiền Trang