Dùng thông tin cá nhân đăng ký thuê bao cho người khác có thể bị phạt

Sáng nay 25/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 7 Luật vừa được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6, trong đó có nhiều quy định mới nổi bật.

7 luật được công bố bao gồm: Luật Viễn thông; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Căn cước; Luật Nhà ở; Luật Tài nguyên nước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật kinh doanh bất động sản.

Đáng chú ý, đối với Luật Viễn thông, đã bổ sung quy định để ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi vi phạm pháp luật. Trong đó, doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ phải xác thực, lưu trữ, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim không có thông tin đầy đủ, không chính xác. Bổ sung quy định thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác, trừ trường hợp được pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao mà mình đăng ký sử dụng.

Đối với Luật Nhà ở, liên quan tới quản lý, vận hành chung cư, để khắc phục tình trạng khiếu nại, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư về tranh chấp quyền sở hữu chung, sở hữu riêng, và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân, luật mới đã bổ sung thêm nhiều chính sách cụ thể.

Cũng tại buổi họp báo công bố luật, trước những quan tâm về vấn đề cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước khi Luật Căn cước mới có hiệu lực, Trung tướng Lê Quốc Hùng, thứ trưởng Bộ Công an cho biết, người dân có thể dùng tài khoản định danh để cấp lại bằng hình thức online khi các thông dữ liệu sinh trắc học đang còn có giá trị. Còn sau một thời gian tương đối dài, khi công dân yêu cầu cấp lại, ngoài việc khai báo online thì việc thu thập sinh trắc học phải đến cơ quan công an nơi gần nhất để thu thập được các dữ liệu về sinh trắc học đảm bảo đúng, đủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Vũ Hiếu