Điểm báo: Hệ lụy khi người tham gia BHYT tự mua thuốc, vật tư y tế

Hệ lụy khi người tham gia BHYT tự mua thuốc, vật tư y tế; Đằng sau sự bùng nổ giá vàng năm 2023; Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tạo sự bình đẳng giữa người mua và người bán; Tuyển sinh đại học liệu "tít mù lại vòng quanh"? ... Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

HỆ LỤY KHI NGƯỜI THAM GIA BHYT TỰ MUA THUỐC, VẬT TƯ Y TẾ

Theo dự thảo Thông tư do Bộ Y tế xây dựng, người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài khi bệnh viện thiếu, sẽ được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, thay vì phải bỏ tiền túi như hiện nay. Tuy nhiên, đề xuất này còn nhiều bất cập. Bài viết trên báo điện tử VOV.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng người bệnh tự mua thuốc rồi thanh toán BHYT dễ gặp rủi ro về chất lượng, giá thành, phá vỡ ý nghĩa chia sẻ rủi ro của chính sách và gây mất niềm tin của người tham gia bảo hiểm. Phản ánh những nội dung mới của Dự thảo này, báo điện tử VOV cho rằng,  Nếu người bệnh có bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc, vật tư y tế, vô hình chung, người bệnh sẽ không được hưởng quyền lợi được tạm ứng trước kinh phí khám chữa bệnh mà phải tự chuẩn bị số tiền lớn để mua thuốc và vật tư y tế… khi không may mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh trọng. Chưa kể, nhiều trường hợp bị bệnh nặng, cấp cứu không có người thân đi cùng, thời điểm giữa đêm khuya hoặc người bệnh không có tiền… sẽ rất khó khăn trong việc phải tự đi mua thuốc, vật tư y tế.

ĐẰNG SAU SỰ BÙNG NỔ GIÁ VÀNG NĂM 2023

Năm 2023 chứng kiến giá vàng tăng kỷ lục và đang đắt nhất mọi thời đại. Trong khi các kênh đầu tư truyền thống kém hấp dẫn, thì nhiều người tìm đến những kênh đầu tư mang tính chất phòng thủ như vàng. Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị.

Tuần qua, giá vàng miếng SJC vọt lên sát 77 triệu đồng/lượng, cao nhất lịch sử, xô đổ kỷ lục 74 triệu đồng đã từng lập tháng 3/2022. Theo Kinh tế và Đô thị, Với vàng trong nước, giá tăng trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm tiền đồng xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, thị trường chứng khoán cũng sụt giảm, bất động sản trầm lắng.  Giá vàng biến động liên tục, thường xuyên lên nhanh nhưng cũng xuống rất nhanh nên không dành cho những nhà đầu tư không chuyên. Bên cạnh đó, cuối năm luôn là thời điểm có nhu cầu mua tích trữ vàng lớn. Người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới.

LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN (SỬA ĐỔI) TẠO SỰ BÌNH ĐẲNG GIỮA NGƯỜI MUA VÀ NGƯỜI BÁN

Liên quan đến Luật kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), báo Nhân dân trích dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng, những điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được đánh giá sẽ tạo sự bình đẳng giữa người mua và người bán.

 Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng cho hay, từ 1/7/2024, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực thì, tất cả những khoản tiền đặt cọc, thanh toán thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai đều phải thực hiện. Luật có một số điểm mới như quy định thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán. Đồng thời, giảm tỷ lệ thanh toán khi thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai xuống còn 50% thay vì 70% như hiện nay. Số tiền này có giá trị đủ lớn để cả bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc cùng có ý thức tuân thủ, và đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng đối với những người mua nhà. Có như vậy mới tạo được sự bình đẳng giữa người mua và người bán.

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC LIỆU "TÍT MÙ LẠI VÒNG QUANH"?

Báo điện tử Dân trí có bài viết về vấn đề tuyển sinh đại học. Theo Dân trí, các em học sinh và phụ huynh hiện nay còn chưa hết băn khoăn vì những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, thì lại đón nhận thông tin nhiều trường đại học có thể đổi mới tuyển sinh và không dựa vào kỳ thi này nữa.

Trên thực tế những năm gần đây các trường đại học đã bắt đầu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, diễn biến nêu trên đặt ra vấn đề liệu tuyển sinh đại học sẽ "tít mù lại vòng quanh", thay đổi liên tục. Trở lại với việc tuyển sinh đại học ở Việt Nam, nếu bỏ dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển thì điều dễ nhận thấy là từng trường đại học sẽ phải tổ chức kỳ thi hay áp dụng cách xét tuyển riêng. Nếu tất cả các trường đại học lại ồ ạt tổ chức kỳ thi riêng, hay mỗi trường đưa ra một phương pháp tuyển sinh riêng biệt thì sẽ rất mệt mỏi cho thí sinh. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam