• 2175 lượt xem
  • 07:51 09/11/2023
  • Xã hội

Đưa nước sạch về vùng cao Lai Châu

Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống . Với bà con vùng cao, được sử dụng nước sạch là niềm mơ ước của nhiều người. Từ khi có các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn nước sạch đã về tận bản, đến từng nhà, bà con không phải mất nhiều thời gian đi cõng nước về dùng như trước đây.

Năm nay gia đình chị Lý Thị Qúy ở bản Mồ Sì Câu, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ được sử dụng nước sạch ngay tại nhà. Không chỉ chị Qúy mà cả bản Mồ Sì Câu đều vui mừng khi đã chấm dứt cảnh đi gánh nước hàng cây số vừa vất vả, tốn thời gian, nguồn nước tại các con suối lại không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe .

Cũng từ khi được cấp nước sinh hoạt, gia đình chị Nga không phải đi hàng chục cây số để ra suối giặt quần áo như trước đây. Có nước về bản, người dân cũng có nhiều thời gian hơn để chủ động sản xuất , phát triển kinh tế gia đình.

Để quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và sự bền vững lâu dài của công trình nước sinh hoạt. Các xã đã xây dựng quy chế hoạt động, đôn đốc các tổ quản lý, vận hành. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến kĩ thuật tu sửa, bảo vệ các công trình nước sạch đã được Nhà nước đầu tư.

Đến thời điểm hiện nay có khoảng 90% số hộ nông thôn ở Lai Châu được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Nước sạch về vùng cao cũng góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường khi xây dựng nông thôn mới, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân miền núi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc