• 1112 lượt xem
  • 20:44 05/11/2023
  • Xã hội

Khắc phục tồn tại, sai phạm các dự án thủy điện ở Lai Châu

Như chúng tôi đã phản ánh: Việc xây dựng dầy đặc các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang là mối lo ngại của nhiều người dân. Để tránh những sự cố không mong muốn xảy ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, địa phương này đã khắc phục tồn tại, sai phạm của các dự án thủy điện trên địa bàn như thế nào? Phóng sự ngay sau đây sẽ đưa ra câu trả lời.

Tìm hiểu thực tế trong tổng số 82 dự án thủy điện đã và đang triển khai xây dựng có thể thấy khá nhiều hệ lụy, sai phạm như: việc chấp hành pháp luật về đầu tư tại một số dự án thủy điện  chưa đúng quy định; đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân ở một số dự án chưa thỏa đáng; tận thu khoáng sản; môi trường bị ô nhiễm; giao thông bị phá hỏng; nhiều diện tích rừng tự nhiên phải chuyển đổi mục đích sử dụng chưa hoàn thiện thủ tục đã khởi công xây dựng đập, nhà máy...

Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã có sự chủ động vào cuộc nhằm giảm thiểu những hệ lụy, nhưng vẫn còn công trình thi công sai phép, không đúng vị trí thiết kế, làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc đảm bảo an toàn hồ đập trong quá trình thi công thủy điện và khi đưa vào vận hành khai thác được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm, yêu cầu các chủ đầu tư chú trọng đảm bảo chất lượng từng hạng mục. Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu cũng  đã thường xuyên giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các công trình thủy điện trên địa bàn.

Nhiều giải pháp được tỉnh Lai Châu tập trung thực hiện phát triển thủy điện trên địa bàn, dù chưa có sự cố đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan lơ là. Với số lượng công trình thủy điện dầy đặc, việc đảm bảo an toàn các hồ đập, nhà máy thủy điện là cần thiết và cần được siết chặt hơn để bảo đảm an toàn tính mạng cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng hạ du.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Thế Anh