Lai Châu: Xe trọng tải lớn “băm nát” đường biên giới

Xe quá khổ, quá tải thường xuyên hoạt động, “băm nát” tuyến đường đến xã biên giới Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhận được phản ánh, kiến nghị của cử tri, phóng viên Truyền hình Quốc hội đã đến địa bàn tìm hiểu sự việc.

Tuyến đường dài gần 30 km từ xã Bum Nưa vào trung tâm xã Pa Vệ Sủ này được huyện Mường Tè đầu tư 22 tỷ đồng xây dựng từ năm 2015 bằng nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, nhằm giúp người dân vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nay đã bị “băm nát”. Mặt đường nhựa hằn lún vệt bánh xe, bong tróc nham nhở với hàng loạt ổ gà, ổ voi.

Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt. Anh Su và nhiều người dân thường xuyên đi lại qua tuyến đường này luôn nơm nớp lo sợ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Pa Vệ Sủ có đến 14 dự án thủy điện vừa và nhỏ, trong đó có 4 nhà máy thủy điện đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác, 4 nhà máy thủy điện đang đầu tư xây dựng. Trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải trọng lớn chở vật liệu, thiết bị để xây dựng công trình qua lại, dẫn đến mặt đường biến dạng, nhiều hõm sâu, lồi lõm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường từ Bum Nưa đến xã Pa Vệ Sủ do huyện Mường Tè quản lý nhưng không có cơ quan chức năng nào bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải. Đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và đi lại của người dân. Hậu quả sẽ là rất lớn nếu tuyến đường ra biên giới này không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Thế Anh