Đặc sắc không gian văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tại Lai Châu có sự tham gia của 14 dân tộc ở 11 tỉnh, thành trong cả nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn các di sản văn hóa và cũng là để du khách tìm hiểu các nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số ở khắp mọi miền trong cả nước.

Các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội nhằm phát huy giá trị bản sắc các dân tộc rất ít người, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc. Những nét văn hóa độc đáo nhất của các dân dân tộc rất ít người được tái hiện bởi các nghệ nhân và diễn viên quần chúng.

Tham gia ngày hội văn hóa, nghệ nhân Pù Thị Xé, dân tộc Pà Thẻn, ở tỉnh Tuyên Quang, thể hiện tài năng nghề dệt thổ cẩm qua bàn tay khéo léo, điêu luyện. Nghề dệt thổ cẩm mang những tri thức bản địa, kỹ năng sống, kiến thức tích lũy từ đời sống qua hàng trăm năm của người vùng cao. Lưu truyền nghề dệt thổ cẩm cũng mang lại nét đẹp, sắc màu riêng.

Đến với ngày hội, du khách được hòa mình vào không khí sôi động, được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giàu bản sắc như: liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; nghề thủ công truyền thống; giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống ở từng địa phương.

Để bảo tồn các di sản văn hóa đặc trưng và tiêu biểu của các dân tộc rất ít người thì Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ về vật chất, định hướng và quản lý để các di sản văn hóa đồng hành, phát huy cùng du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc