Đồng Nai: Trang trại chăn nuôi trong khu dân cư, dân "kêu trời" vì ô nhiễm

Xã thẳng chất thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường là tình trạng của không ít trang trại gia súc, gia cầm ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai trong nhiều năm. Nguồn thải ngày càng bốc mùi hôi thối, tràn xuống kênh-rạch gây ô nhiễm nguồn nước ngầm; đồng thời theo các nhánh sông suối đổ về sông Đồng Nai.

Hộ ông Nguyễn Văn Lành nuôi heo lấy thịt đã nhiều năm. Với diện tích hơn 2 ha, trại hiện có hàng ngàn con heo.

Phân heo được đưa ra phía sau trại, ủ bán cho nông dân bón cây. Do không qua xử lý nên phân heo cùng các loại chất thải-nước thải trong quá trình chăn nuôi tạo thành chất lỏng màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khi mưa xuống thường chảy tràn ra con suối cạnh trang trại. Suối này dẫn vào một nhánh sông vùng thượng nguồn sông Đồng Nai.

Nguy cơ ô nhiễm sông suối ngày càng thấy rõ, nhưng ô nhiễm nguồn nước giếng đào, giếng khoan của những hộ dân xung quanh trại heo thì không còn là nguy cơ, mà trở thành thực tế.

Nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hộ dân quanh trại heo buộc phải mua nước để nấu ăn, thậm chí cả nước sinh hoạt.

Các bệnh về đường hô hấp bởi mùi hôi từ chất thải, nước thải chăn nuôi heo cũng đang lan rộng. 

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Truyền hình Quốc hội: hàng chục trang trai chăn nuôi bò, gà, vịt, heo trong khu dân cư ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, dù có giấy phép hoặc chưa đăng ký đều chung tình trạng xả thằng chất thải-nước thải ra môi trường không qua xử lý.

Người dân nhiều lần phản ánh với chính quyền và qua các buổi tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng ô nhiễm do chăn nuôi vẫn chưa được chấn chỉnh. Truyền hình Quốc hội sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng huyện Xuân Lộc để có câu trả lời về tình trạng này, và về quy hoạch trang trại chăn nuôi trong khu dân cư, giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Sơn