Sóc Sơn, Hà Nội: Hệ lụy từ dòng “suối chết”?

Tiếp tục câu chuyện liên quan tới dòng “suối chết” chảy qua địa bàn các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Người dân đã nhiều lần cầu cứu về nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống. Dù vậy tới nay đã nhiều năm trôi qua, câu chuyện về ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước cũng chẳng mấy được cải thiện, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy khiến cho người dân bức xúc kéo dài. Ghi nhận tiếp theo tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Thôn 2, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Xót xa khi nhìn hơn 2 sào ngô đang trong giai đoạn sinh trưởng bỗng chốc đổ rạp, có hiện tượng mất trắng. Do trước đó, bà Loan đã dùng chính nguồn nước suối Lai Sơn để tưới tiêu cho cây ngô của mình.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, có ao cá phát triển kinh tế hộ gia đình, ngay cạnh dòng suối Lai Sơn, ông Canh thường xuyên phải đối mặt với sự sợ hãi khi xảy ra hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt. Nguồn nước ô nhiễm, gia đình ông không còn dám dùng cho nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp.

Vì không có nước sạch phục vụ cho tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp một số diện tích đất đã bị bỏ hoang hóa nhiều năm. Không còn sống được trên chính mảnh đất cha ông, nhiều người phải bỏ đi nơi khác, hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.

Dù nguồn nước suối Lai Sơn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, có nhiều biểu hiện bất thường trong việc xử lý nước rỉ thải, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Tuy nhiên, khi liên hệ với UBND xã Sóc Sơn, thì ngành TNMT huyện lại viện nhiều lý do để từ chối cung cấp thông tin.

Khi ngành TNMT huyện Sóc Sơn cho rằng nhạy cảm thì đời sống người dân ở 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm kéo dài… cuộc sống khó khăn lại thêm phần khó khăn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công