Động cơ phạm tội của các bị cáo trong vụ Tân Hoàng Minh

Tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, sau khi đại diện Viện Kiểm sát luận tội và đề nghị án đối với bị cáo, các luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều luận điểm, luận cứ, phân tích hành vi và hậu quả của hành vi, nhằm giảm nhẹ mức độ hành vi phạm tội cho thân chủ. Trong đó, tập trung xoay quanh mục đích phạm tội, giới hạn hành vi và mức độ phạm tội trong từng giai đoạn, từ đó xác định động cơ chiếm đoạt tài sản của các bị cáo trong vụ án này.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh), luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng khi vụ án khởi tố, số tiền thiệt hại được cơ quan tố tụng xác định là hơn 8.600 tỷ đồng. Nhằm khắc phục hậu quả nhanh, ổn định tâm lý cho nhà đầu tư, bị cáo Đỗ Anh Dũng phải huy động thêm tiền từ bạn bè, người thân để nộp lại toàn bộ số tiền này. Luật sư Thanh mong Hội đồng xét xử xem xét tình tiết này để cân nhắc mức độ sai phạm của Chủ tịch Tân Hoàng Minh.

Luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh) nêu quan điểm bị cáo Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt đều không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại, song do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, trong bối cảnh khó khăn nên cả hai bị cáo đã vi phạm, song không có ý thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, luật sư mong Hội đồng xét xử cân nhắc xem xét giảm án cho 2 bị cáo.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đã đánh giá: Do gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tân Hoàng Minh, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 Công ty phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần… không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam