Đổi thay chùa Hương sẽ dễ phát sinh tiêu cực

Bên cạnh hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng tới sinh kế, việc đổi thay chính sách ở chùa Hương ban đầu có mục tiêu tốt đẹp nhằm hạn chế những tiêu cực, nhũng nhiễu. Nhưng trên thực tế, việc quản lý, vận hành của các cơ quan Nhà nước ở địa phương, nếu thiếu chặt chẽ sẽ dễ dẫn tới tiêu cực.

9h sáng 5/3 tại điểm gửi xe xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, thay vì thu phí tự động theo quy định, việc phát vé bằng tay thủ công vẫn diễn ra.

Theo hợp đồng giao thầu của xã Hương Sơn cho Công ty trông giữ phương tiện 6368, xe công vụ, xe ưu tiên, xe có phù hiệu không được bán vé. Nhưng thực tế lại trái ngược với hợp đồng giao thầu đã quy định.

110 xe điện từ các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng về phục vụ du khách, việc thu tiền của hàng vạn du khách chỉ là hình thức trực tiếp không hóa đơn.

Việc lựa chọn 1 đơn vị quản lý, vận hành 4 bãi xe liên tiếp trong 2 năm cũng đặt ra nghi vấn về tính minh bạch, khách quan trong lựa chọn nhà thầu, bởi giám đốc doanh nghiệp nằm trong Thường vụ xã Hương Sơn.

Những thay đổi ở chùa Hương đã phần nào giúp cho di tích ngày một đẹp hơn trong mắt du khách. Nhưng các vi phạm không được xử lý đây sẽ là lỗ hổng lớn, Nhà nước sẽ thất thoát thuế, tạo điều kiện để nhóm lợi ích phát triển, còn giải pháp để tháo gỡ sinh kế và hài hòa lợi ích của người dân chưa được giải quyết những kiến nghị sẽ còn kéo dài theo năm tháng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công -

Khánh Hoàng