• 1214 lượt xem
  • 20:44 03/03/2024
  • Xã hội

Vì sao lượng khách đến chùa Hương giảm?

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến những bất cập và sự lỏng lẻo trong công tác quản lý lễ hội Chùa Hương, lễ hội kéo dài nhất cả nước. Theo thống kê của BQL khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn tới thời điểm hiện tại, lượng khách tới chùa Hương đã giảm 1 vạn khách so với năm 2023. Vì sao lượng khách đến chùa Hương bị suy giảm như vậy? Ghi nhận tiếp theo của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Hương, những cung đường vốn dĩ đông đúc du khách trẩy hội, nay lại vắng lặng khác thường. Thay vì xe oto có thể vào tận nơi như những năm trước, năm nay, BTC đã bố trí 4 bến để trông giữ xe. Điểm gần cách bến đò khoảng 500m, bến xa cách chừng hơn 2km. Nhưng, theo nhiều lái xe du lịch, việc thu tiền tại các điểm trông giữ xe thiếu hợp lý.

Vì giá trông giữ phương tiện quá cao, nên các xã lân cận Hương Sơn như: Đốc Tín, Tân Sơn, Trung Hòa, Bạch Tuyết… ngay từ đầu giờ sáng đã có hàng trăm phương tiện đậu đỗ tại đây.

So với những năm trước, mọi giá phí, lệ phí để khách hành hương về với Hương Sơn đã tăng gần như gấp đôi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng khách sụt giảm so với các năm.

Nguyên nhân của việc sụt giảm du khách và những ảnh hưởng về sinh kế của người dân cũng có nguyên nhân là do quá trình điều hành của các cấp ủy chính quyền địa phương và BQL di tích, khi chưa tính toán đến lợi ích của nhân dân địa phương.

Khi chính quyền vẫn lúng túng tìm giải pháp thì cũng đồng nghĩa với việc đời sống kinh tế người dân trong vùng có di tích bị ảnh hưởng. 

Thời gian tới, các cơ quan quản lý của huyện Mỹ Đức và TP. Hà Nội sẽ có giải pháp gì để bảo vệ hài hòa lợi ích của người dân. Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công