• 1198 lượt xem
  • 21:31 01/03/2024
  • Xã hội

Lỏng lẻo trong quản lý ở di tích quốc gia chùa Hương

Tháng 1/2023, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho triển khai thí điểm xe điện 4 bánh vận chuyển hành khách tại quần thể di tích thắng cảnh chùa Hương. Toàn bộ số xe thí điểm được giao cho Công ty Chùa Hương Xanh thực hiện nhằm đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực lối vào chùa. Song, trải qua 2 năm thí điểm, việc vận chuyển xe điện đang phát sinh hiện tượng "thiếu minh bạch trong thu chi".

Những ngày đầu xuân, 4 bãi gửi xe trong quần thể di tích chùa Hương luôn có hàng nghìn chiếc xe của du khách từ khắp nơi đổ về hành hương.

Sân vận động xã Hương Sơn cũng biến thành điểm trông giữ phương tiện, hàng nghìn phương tiện ra vào mỗi ngày đã khiến cho bề mặt sân cỏ biến dạng.

Tuyến đường 24m phục vụ giao thông đi lại của người dân xã Hương Sơn cũng được trưng dụng làm rào chắn để thu phí gửi ô tô.

Thay vì phát vé in thời gian cụ thể vào - ra của mỗi phương tiện, thì đây là cách mà đơn vị trông giữ vẫn làm: Thu tiền, nhưng không có biên lai, không hóa đơn, cứ như vậy có lẽ chỉ đơn vị trông giữ phương tiện mới biết mỗi ngày số tiền thu về là bao nhiêu.

Kể từ khi thực hiện thí điểm mô hình xe điện, Công ty Chùa Hương Xanh đã đưa 110 xe điện từ các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng về phục vụ du khách. Năm 2023 giá xe điện là 10.000đ, năm 2024 giá xe điện tăng lên 20.000đ/1 du khách, song việc thu tiền của hàng vạn du khách chỉ là hình thức trực tiếp không hóa đơn.

Như vậy, với giá 20.000đ/1 lượt du khách, 1 xe điện phục vụ từ 400-500 du khách đã đem về nguồn thu 10 triệu đồng/1 xe. Với 110 xe điện đang phục vụ lễ hội, số tiền có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi ngày. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công