Diễn đàn Tương lai ASEAN - Sự kiện đa phương lớn nhất Việt Nam chủ trì tổ chức trong năm 2024

Ngày mai 23/4, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN lần đầu tiên theo sáng kiến được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. Dự kiến đây sẽ là sự kiện đa phương lớn nhất mà Việt Nam chủ trì tổ chức trong năm 2024. Diễn đàn là dịp để các nước thành viên cũng như bạn bè, đối tác, người dân, đóng góp vào việc thúc đẩy, định hình con đường phát triển trong tương lai của ASEAN.

Diễn đàn Tương lai ASEAN là sự kiện dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN. Nhiều diễn giả dự diễn đàn là lãnh đạo cấp chính phủ, bộ trưởng của các nước thành viên ASEAN, trong đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước chủ tịch ASEAN năm 2024. Tổng thư ký Liên hợp quốc và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cũng sẽ gửi thông điệp ghi hình đến cho diễn đàn. Với chủ đề phát triển nhanh và bền vững, lấy người dân làm trung tâm, các bên liên quan sẽ cùng tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng Tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện Tầm nhìn này của ASEAN trong thời gian tới.

Đây cũng là đóng góp rất cụ thể của ASEAN cho Hội nghị thượng đỉnh tương lai do Liên hợp quốc tổ chức vào tháng 9 năm nay. Dự kiến đây sẽ là sự kiện đa phương lớn nhất mà Việt Nam chủ trì tổ chức trong năm 2024, thể hiện vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam.

Diễn đàn cũng sẽ tập trung thảo luận cách để có được sự hài hòa giữa phát triển với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội và làm sao để người dân luôn được đặt ở vị trí trung tâm, trong mọi quyết sách về phát triển của từng quốc gia cũng như khu vực. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vân Hương -

Anh Đức