Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia 2024

Từ ngày 4-6/3, Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Australia được tổ chức tại thành phố Melbourne với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Australia và Tổng Thư ký ASEAN. Dựa trên di sản lâu dài và sâu sắc giữa ASEAN và Australia trong hợp tác kinh tế và đối thoại chính trị, Hội nghị sẽ củng cố mối quan hệ hữu nghị hiện nay và hướng tới tương lai trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia 2024 có chủ đề “Đối tác cho tương lai”. Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc tăng cường hợp tác ASEAN-Australia, tầm nhìn của hai bên về tương lai của khu vực và cách ASEAN-Australia có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức chung.

Phát biểu trước thềm phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong khẳng định các nước Thái Bình Dương và Đông Nam Á đang phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng. Do đó, các nước đều có trách nhiệm trong việc xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo khẳng định, một tương lai an ninh và thịnh vượng sẽ chỉ đạt được khi “các quốc gia trong khu vực quyết tâm duy trì hợp tác, vượt qua đối đầu và tiến hành ngoại giao về việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng sẽ diễn ra một loạt cuộc họp và sự kiện với 4 tuyến chuyên đề quy tụ các nhà lãnh đạo cộng đồng và doanh nghiệp, các chuyên gia và học giả của Australia và ASEAN, bao gồm: hội thảo khoa học hàng hải; diễn đàn về khí hậu và chuyển đổi năng lượng sạch; đối thoại của các nhà lãnh đạo các nước mới nổi về các rủi ro địa chính trị tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thúc đẩy sự phục hồi khu vực; hội thảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ bàn về thị trường tiêu dùng ASEAN …

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh