Điểm mù giao thông: Chú ý chuyển hướng, chuyển làn để không rơi vào điểm mù

Rơi vào điểm mù xe khác là một nguyên nhân phổ biến của nhiều vụ tai nạn giao thông. Người lái xe cần hạn chế để rơi vào điểm mù, đặc biệt của xe lớn, khi chuyển làn để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Một tình huống tai nạn khá đáng tiếc đến từ việc chủ quan của cả 2 lái xe. Khi cả 2 đều muốn chuyển hướng xe nhưng rơi vào điểm mù dẫn đến va chạm nguy hiểm. Chúng ta có thể thấy xe ô tô con màu trắng đã có tín hiệu xinhan để rẽ về hướng bên phải. Đúng lúc này chiếc xe tải cũng muốn chuyển hướng theo cùng 1 chiều đường. Khi xe ô tô con tắt xinhan cũng là lúc xe tải chuyển hướng. Chiếc xe con đã rơi vào điểm mù của xe tải nên bị đâm vào đuôi xe, cả chiếc xe bị xoay ngang vào phần đầu xe tải và rê đi quay ngược đầu xe lại.

Có thể thấy gương chiếu hậu của xe tải đã không thể quan sát được chiếc ô tô con. Tuy nhiên khả năng phản chiếu hình ảnh của gương chiếu hậu cũng có sự hạn chế nhất định do kích thước gương và cấu trúc xe. Dù chỉnh gương chiếu hậu đúng cách thì toàn bộ khu vực hai bên hông xe và phía sau xe cũng khó thể lọt hết vào gương.Chính điều này tạo nên điểm mù gương chiếu hậu. Đây được xem là một trong những điểm mù ô tô nguy hiểm nhất, dễ gây tai nạn nhất. Điểm mù này đặc biệt nguy hiểm khi chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu, lùi đỗ…Các lái xe nên chỉnh gương hướng rộng để quan sát nhiều về hai bên hông xe, hạn chế tai nạn. Xe càng lớn thì điểm mù càng rộng. Đây chính là lý do vì sao chạy xe cạnh xe lớn như xe tải, container… rất nguy hiểm. Do đó khi điều khiển xe lưu thông trên đường cần chú ý tránh để xe mình lọt vào điểm mù xe khác.

Độ đèn xe ô tô chính là một trong những phương án hỗ trợ tăng sáng và giúp cho ngoại hình chiếc xe của bạn trở nên hiện đại, tinh tế hơn. Đó chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều lái xe tiến hành phương độ đèn. Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong các lý do khiến người tham gia giao thông cùng khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Chỉ có ngồi sau chiếc xe tải này và cùng nhau di chuyển trên một cung đường dài chúng ta mới có thể hiểu được cảm giác khó chịu của lái xe đi phía sau. Khi tầm nhìn gần như các bóng đèn độ được lắp thêm hạn chế rất nhiều. Với những tình huống bất ngờ và khi bị lóa mắt vì phải nhìn quá lâu vào đèn độ thì một tình huống đơn giản cũng có thể trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Luật giao thông nghiêm cấm các hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới. Xử phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với xe ô tô lắp thêm đèn LED ở phía sau xe, và bị Tước GPLX từ 1-3 tháng.

Có thể chỉ ra những tác hại ngay trước mắt của việc độ đèn xe như cường độ ánh sáng quá cao gây lóa mắt xe đối diện hoặc đi sau. Việc lắp đặt nếu không cẩn thận có thể dễ dẫn đến việc cháy nổ xe. Một chiếc xe đẹp trước hết phải là một chiếc xe an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác.

Lê Huy