Điểm báo: Thu thuế hàng online giá trị nhỏ, nên hay không?

Thu thuế hàng online giá trị nhỏ, nên hay không?; Thời tiết dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 đặc biệt nhất trong 10 năm qua; Vì sao NHNN liên tiếp hủyđấu thầu vàng miếng?; Nguy cơ mùa vải “đắng”,... Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 26/4.

THU THUẾ HÀNG ONLINE GIÁ TRỊ NHỎ, NÊN HAY KHÔNG?

Tính trung bình, 1 tháng cả nước có khoảng 1,3 - 1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok. Vậy có nên thu thuế đối với các mặt hàng này? Bài viết trên báo Đại đoàn kết. Thương mại điện tử bán hàng trực tuyến qua mạng rất phát triển. Hàng từ nước ngoài được gửi về Việt Nam với giá trị nhỏ nhưng tính tổng giá trị hàng hóa được tiêu thụ qua những kênh này về Việt Nam là rất lớn. Báo Đại đoàn kết trích dẫn một số ý kiến của chuyên gia và ĐBQH cho rằng, trước kia không thu thuế, nhưng bây giờ không thu thì sẽ mất đi nguồn thu rất lớn. Hiện nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thu. Gói hàng nhỏ nhưng cộng nhiều gói hàng lại thành tổng giá trị thương mại giao dịch trên sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất lớn và ngày càng có quy mô lớn lên. Do đó việc thu thuế để đảm bảo sự công bằng. 

THỜI TIẾT DỊP NGHỈ LỄ 30/4 - 1/5 ĐẶC BIỆT NHẤT TRONG 10 NĂM QUA

Kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Thông tin về thời tiết trong mấy ngày tới được người dân quan tâm. Theo báo Thanh niên,  trong 10 năm qua, chưa năm nào mà cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 như năm nay. Kỳ nghỉ này rất đặc biệt về thời tiết, bởi trong 10 năm qua, chưa năm nào mà cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng trong dịp này. Khu vực vùng núi phía tây của các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi nhiệt độ khả năng lên tới 39 - 41 độ C, nắng nóng gay gắt và nắng nóng đặc biệt gay gắt. Báo Thanh niên trích dẫn ý kiến một số chuyên gia phân tích, nguyên nhân cả nước nắng nóng trong thời gian qua là do nước ta đang chịu tác động của hiện tượng El Nino. Hiện tượng này làm cho nền nhiệt trung bình của cả nước cao hơn so với trung bình nhiều năm. 

VÌ SAO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC LIÊN TIẾP HỦY ĐẤU THẦU VÀNG MIẾNG?

Ngân hàng Nhà nước vừa hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai việc đấu thầu bị hoãn lại bởi cùng một lý do là thiếu thành viên dự thầu. Báo điện tử VOV có bài viết về chủ đề này. Theo VOV, Để thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị vào các phiên đấu thầu cũng như đảm bảo thành công cho các phiên đấu thầu tiếp theo, phải xây dựng được mức giá phù hợp để người đấu thầu tính toán được lợi ích của họ. Hiện nay đặt cọc đang là 10%, đây cũng được nhận định là mức cọc khá lớn khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc. Một số chuyên gia kinh tế nhận định, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để tăng nguồn cung ra thị trường, chứ không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng chênh lệch giá vàng đang bất hợp lý như hiện nay.

NGUY CƠ MÙA VẢI “ĐẮNG”

Theo báo Nông thôn ngày nay, đa phần người dân tại Bắc Giang cho biết, năm nay thời tiết bất lợi nên rất nhiều diện tích vải thiều bị mất trắng do không ra hoa. “Nguy cơ mùa vải “đắng” là bài viết trên báo Nông thôn ngày nay. Nhiều hộ dân đã làm đủ mọi cách những vẫn phải "bó tay" nhìn hàng trăm gốc vải không thể ra. Một số hợp tác xã cho biết, đây là hiện tượng rất lạ, chưa từng gặp trên cây vải. Với tỷ lệ vải ra hoa rất thấp, dự kiến với tổng diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang khoảng 29.700ha, sản lượng vải năm nay ước chỉ đạt khoảng 100.000 tấn (bằng khoảng 50% so với năm 2023). Theo Nông thôn ngày nay, Các đơn vị chuyên môn đang xác định nguyên nhân khiến vải không ra hoa nhưng theo kinh nghiệm thì vụ vải năm nay thời tiết nắng ấm nhiều, không có rét kéo dài có thể là nguyên nhân khiến cây vải không ra hoa, nảy lộc.    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam