Điểm báo: Để ngành điện không lặp lại những "bài học đau đớn"

Để ngành điện không lặp lại những "Bài học đau đớn"; Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, người rút BHXH một lần hối hận; Xóa bỏ xin - cho chuyển tuyến bảo hiểm y tế; Để du lịch đêm không rơi vào trạng thái “ngủ đêm”... Là những tin có trong điểm báo sáng 4/1.

ĐỂ NGÀNH ĐIỆN KHÔNG LẶP LẠI NHỮNG 'BÀI HỌC ĐAU ĐỚN'

Những vụ việc vừa qua liên quan đến kiểm điểm, xử lý cán bộ, lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được nhìn nhận như là "bài học đau đớn" của ngành điện. Theo Báo Tuổi trẻ, chỉ khi cơ chế chính sách đồng bộ, gắn với tính minh bạch, thì câu chuyện "độc quyền" ngành điện mới không lặp lại.

Những tồn tại, bất cập trong chỉ đạo điều hành của EVN trong suốt năm qua đã được cả lãnh đạo và các đơn vị thành viên nhìn nhận như một "bài học đắt giá". Cùng với những yếu tố khách quan do biến động giá nhiên liệu, thời tiết, phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan. Báo Tuổi trẻ đề cập, mục tiêu đảm bảo cung ứng điện thực hiện được hay không, không chỉ là nỗ lực tự thân của EVN trong nâng cao tính minh bạch, chống tiêu cực, mà còn đòi hỏi hoàn thiện cơ chế chính sách cho ngành điện phát triển.    

LÃI SUẤT TIẾT KIỆM GIẢM MẠNH, NGƯỜI RÚT BHXH MỘT LẦN HỐI HẬN

Theo báo Dân trí, từ cuối năm 2023, lãi suất tiết kiệm giảm mạnh khiến nhiều người từng rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần để lấy tiền gửi ngân hàng tiếc nuối.

Báo Dân trí đề cập, hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng chỉ là 2,3%. Trong khi mức trợ cấp thất nghiệp hiện nay bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Đây cũng không phải là thấp để duy trì cuộc sống. Theo Dân trí, Nếu chẳng may rơi vào tình huống thất nghiệp, người lao động nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp để vượt qua khó khăn trong thời gian tìm việc mới. Còn quá trình đóng BHXH nên bảo lưu, chờ tìm được công việc mới sẽ tham gia trở lại.

XÓA BỎ XIN - CHO CHUYỂN TUYẾN BẢO HIỂM Y TẾ

Thủ tục chuyển tuyến là một trong những vấn đề mà dùng BHYT cảm thấy mệt mỏi mỗi khi xin giấy chuyển viện. (CẬN) Và như đã đề cập ở phần đầu chương trình, để khắc phục bất cập này, từ ngày 1/4, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử giấy chuyển tuyến BHYT và giấy hẹn khám lại. Từ 1/7, toàn quốc sẽ triển khai chính thức. Đây được đánh giá là một bước để tiến tới xóa bỏ xin – cho đối với lĩnh vực này.

Báo Thanh niên phân tích thêm, vừa qua quá trình thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã phát sinh bất cập. Thủ tục chuyển tuyến còn gây phiền hà, thậm chí phát sinh tiêu cực xin - cho, giữ bệnh nhân ở tuyến dưới, gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà. Với nỗ lực trong chuyển đổi số này sẽ tiến tới loại bỏ hoàn toàn giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại bản giấy. Đồng thời hạn chế các hành vi gian lận, giả mạo trong công tác chuyển tuyến, hỗ trợ cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác giám định, thanh toán bảo hiểm y tế.

ĐỂ DU LỊCH ĐÊM KHÔNG RƠI VÀO TRẠNG THÁI “NGỦ ĐÊM”

Kinh tế đêm - du lịch đêm là chọn lựa của nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, theo báo Đại đoàn kết, để đảm bảo sự phát triển bền vững, cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan.

Báo Đại đoàn kết trích dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng, nếu như ban ngày, khách du lịch thông thường sẽ chi tiêu ấn định thông qua mua tour trọn gói thì buổi đêm sẽ là thời gian để khách du lịch thỏa sức chi tiêu. Ngoài yếu tố văn hóa, bài toán “con gà - quả trứng” cũng cần xem xét kỹ lưỡng. Chúng ta thường đóng dịch vụ trước 12 giờ đêm vì cho rằng không có khách. Chính vì thế, cần có chiến lược tổng thể từ các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương để tổ chức, phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp.     

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Trang