Điểm báo 27/12: Cao tốc tăng phí BOT phải tương xứng với chất lượng dịch vụ

Hàng loạt tuyến cao tốc được tăng phí BOT: Giá vé phải tương xứng với chất lượng dịch vụ; “Giải cứu” rút bảo hiểm xã hội một lần; Báo động mức sinh ở Việt Nam thấp 'chưa từng có'; Luật Trồng trọt bộc lộ nhiều bất cập, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống bức xúc;...là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 27/12.

HÀNG LOẠT TUYẾN CAO TỐC ĐƯỢC TĂNG PHÍ BOT: GIÁ VÉ PHẢI TƯƠNG XỨNG VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Việc điều chỉnh tăng phí BOT là cần thiết song tăng giá vé phải đi đôi với tăng chất lượng dịch vụ, nhất là trong bối cảnh nhiều tuyến cao tốc đã xuống cấp rất nhiều so với trước kia. Đây là lời nhận định của các chuyên gia được đăng tải trên báo Kinh tế và Đô thị sáng nay.

Cụ thể, các chuyên gia cho rằng, việc tăng giá vé qua trạm BOT là cần thiết bởi theo lộ trình cứ 3 năm cần điều chỉnh giá một lần. Thực tế, trong suốt 6 - 7 năm qua, giá vé qua các trạm BOT gần như không thay đổi. Điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến phương án tài chính của các dự án BOT. Đồng thời, việc tăng phí sử dụng đường bộ các tuyến đường được làm theo hình thức BOT cần căn cứ trên thực tế khai thác của từng dự án, không thể tăng theo mức chung và gom các dự án lại để cùng tăng ở một thời điểm.

Trước khi tăng phí, ngoài xem phương án tài chính cần tính đến các yếu tố thực tế. Nếu lượng xe tăng trưởng tốt, vượt phương án tính toán thì nhà đầu tư cần đưa ra cơ sở pháp lý để tăng hay giảm phí. Trường hợp lưu lượng xe tăng quá lớn, vượt dự toán ban đầu thì thay vì tăng phí, nhà đầu tư còn phải tính tới cả phương án giảm phí mới thỏa đáng.

“GIẢI CỨU” RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN

Trong 10 tháng năm 2023, cả nước giải quyết cho hơn 947.000 người hưởng BHXH một lần, tăng 31,38% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 5% tổng số người tham gia. Bình quân, mỗi tháng có hơn 90.000 người rút BHXH một lần. Điều này ảnh hưởng đến hệ thống an sinh xã hội.

Rút BHXH một lần được quy định tại Điều 70 dự thảo Luật BHXH sửa đổi. Những trường hợp cần rút BHXH một lần thường có khó khăn về kinh tế. Nếu không có quy định rõ ràng, rất khó xoá bỏ tình trạng rút BHXH một lần. Nhiều chuyên gia cho rằng người đóng bảo hiểm không thể sinh tồn thì không thể duy trì đóng bảo hiểm. Chính sách trong dự thảo luật là cho rút BHXH phần người lao động đóng góp, còn phần đóng góp của doanh nghiệp thì “vẫn phải để đó”. Đây là cơ hội để người đóng bảo hiểm có cơ hội tái đóng. Để hạn chế rút BHXH một lần, cần có chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường lao động nhằm duy trì việc làm cho người lao động, tăng cường phát huy các chính sách nhằm giải quyết khó khăn về tài chính trước mắt của người lao động.

BÁO ĐỘNG MỨC SINH Ở VIỆT NAM THẤP 'CHƯA TỪNG CÓ'  

Số liệu được Cục Dân số, Bộ Y tế công bố, tổng tỷ suất sinh năm 2023 của Việt Nam là 1,95 con/phụ nữ, giảm so với năm ngoái và dưới kế hoạch. Báo Điện tử Vietnamnet có bài viết “Báo động mức sinh ở Việt Nam thấp chưa từng có”.

Giảm sinh là xu hướng toàn cầu nhưng Việt Nam nhanh hơn thế giới và ngày càng rõ nét. Tình trạng báo động nhất là vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, mức sinh tiếp tục xuống sâu. Đại diện Cục dân số cho rằng, trong bối cảnh suy giảm dân số toàn cầu, nếu nước ta duy trì vững chắc mức sinh thay thế sẽ ổn định quy mô dân số trên 100 triệu dân. Nếu không duy trì được và giảm sinh thì Liên hợp quốc dự báo năm 2500 dân số Việt Nam chỉ còn 3,6 triệu người, bằng tỉnh Nghệ An bây giờ. Đến năm 2700, Việt Nam chỉ còn vài chục nghìn người. Theo vị chuyên gia, mức sinh không phải là câu chuyện “đẻ ít đẻ nhiều” mà việc tái sản xuất dân số còn ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc.  

LUẬT TRỒNG TRỌT BỘC LỘ NHIỀU BẤT CẬP, DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH GIỐNG BỨC XÚC

Sau 3 năm thực thi Luật Trồng trọt, vấn đề khảo nghiệm giống cây trồng đang bộc lộ nhiều bất cập, khiến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống bức xúc… Thông tin chi tiết đăng tải trên báo VnEconomy.

Xu hướng kinh doanh giống cây trên mạng là tất yếu nhưng đưa lại nhiều hậu quả, hệ lụy. Một số cá nhân, nhóm lừa đảo đã tổ chức giới thiệu và quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… các giống cây trồng mới, quả to, màu sắc đẹp, hấp dẫn, ship hàng đến tận nhà cho nông dân. Các giống lúa bán chạy, giống tốt được nông dân ưa chuộng, các thương hiệu lớn như ThaiBinh Seed, Vinaseed… bị các đối tượng mạo danh, bán giống giả qua mạng, bán theo kiểu “đa cấp”. Đồng thời sản xuất, kinh doanh giống là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được quy định khá chặt ở các văn bản luật và hướng dẫn luật, tuy nhiên hình thức bán qua mạng thì chưa có những quy định cụ thể và chế tài, đó là kẽ hở và cái khó cho công tác quản lý với giống cây trồng nói riêng và nhiều hoạt động thương mại khác nói chung.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam