Điểm báo 5/8: Nở rộ dịch vụ học hộ, thi hộ: Kiểm soát thế nào?

“Việc nhẹ lương cao” ở nước ngoài: Cạm bẫy và biện pháp phòng chống; Nguy cơ 16 triệu người “trắng” lương hưu; 161 doanh nghiệp phía Bắc có tổng chỉ tiêu tuyển dụng hàng chục nghìn vị trí việc làm; Nở rộ dịch vụ học hộ, thi hộ: Kiểm soát thế nào?;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 5/8.

“VIỆC NHẸ LƯƠNG CAO” Ở NƯỚC NGOÀI:  CẠM BẪY VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG 

Những cái bẫy “việc nhẹ lương cao” ngày ngày vẫn dụ dỗ được lượng lớn công dân Việt Nam tin vào một cơ hội đổi đời dễ dàng ở nước ngoài.

Thủ đoạn phổ biến của các đường dây là đăng tải thông tin kết bạn trên mạng xã hội, ứng dụng điện thoại phổ biến như Facebook, WeChat, Viber... Sau đó, với chiêu bài quảng cáo “việc nhẹ lương cao”, lôi kéo, “tuyển dụng” lao động với mức lương hứa hẹn khoảng 800 - 2.000 USD/tháng, chế độ đãi ngộ tốt mà không đòi hỏi trình độ chuyên môn, bằng cấp nào, thậm chí còn sẵn sàng hỗ trợ chi phí, thủ tục nhập cảnh. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các lời mời chào ra nước ngoài “việc nhẹ lương cao”, không mất chi phí đi lại, không đòi hỏi về bằng cấp, ngoại ngữ.

NGUY CƠ 16 TRIỆU NGƯỜI “TRẮNG” LƯƠNG HƯU

Theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ ngân sách Nhà nước thì đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 16 triệu người cao tuổi không có lương hưu do tốc độ già hóa dân số đang nhanh hơn cả tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Thống kê từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người cao tuổi là hơn 5,1 triệu người, chiếm 35% so số người sau độ tuổi nghỉ hưu. Còn trên 7 triệu người cao tuổi hiện nay không được hưởng bất kỳ chính sách trợ cấp nào từ ngân sách Nhà nước hoặc quỹ Bảo hiểm xã hội. Xuất phát từ thực tế này, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất một số chính sách cần thiết phải có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước như: Trợ cấp hưu trí xã hội; trợ cấp thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; bảo hiểm y tế đối với người hưởng trợ cấp hằng tháng trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

161 DOANH NGHIỆP PHÍA BẮC CÓ TỔNG CHỈ TIÊU TUYỂN DỤNG HÀNG CHỤC NGHÌN VỊ TRÍ VIỆC LÀM

Các doanh nghiệp phía Bắc hiện đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 16.000 công nhân điện tử và công nhân may, dù đây cũng là những ngành nghề chịu ảnh hưởng mạnh nhất bởi làn sóng cắt giảm lao động trong thời gian qua… 

Hà Nội cần tuyển dụng hơn 1.000 chỉ tiêu với mức thu nhập dao động từ 5 - 15 triệu đồng. Trong đó, mức từ 7 - 10 triệu/tháng chiếm tỷ lệ lớn nhất, với 37,2% trong tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề. Theo sau là mức từ 5 - 7 triệu/tháng. Đây là mức thu nhập dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ, partime…Còn mức thu nhập từ 10 - 15 triệu/tháng thường dành cho các chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí kinh doanh, quản lí, giám sát, trưởng - phó phòng dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao.

NỞ RỘ DỊCH VỤ HỌC HỘ, THI HỘ: KIỂM SOÁT THẾ NÀO?

Dịch vụ học hộ, thi hộ đang trở nên nở rộ và nhức nhối ở các giảng đường đại học. Đây đã trở thành một hình thức đối phó mà nhiều sinh viên, học viên sử dụng để qua mắt vào mỗi thời điểm bận rộn, không thể tham gia học hoặc thi.

Giá cả cho những buổi học hộ 1 môn học dao động từ 80.000 đồng – 150.000 đồng/buổi. Đối với các lượt thi hộ sẽ có giá cả cao hơn dựa vào độ khó của môn, thời gian thi và hình thức thi, trung bình từ 300.000 đồng – 350.000 đồng/lần thi viết, từ 400.000 đồng – 600.000 đồng/lần thi vấn đáp.  Đặc biệt, với những lần học hộ, thi hộ được kiểm tra chặt chẽ, người thuê còn tìm rất nhiều cách để qua mặt giám thị, thậm chí làm giả cả thẻ sinh viên. Dịch vụ học hộ, thi hộ không còn quá xa lạ với nhiều sinh viên thậm chí là nhiều người tham gia học thạc sĩ... cũng là những “khách hàng” của những dịch vụ như thế này. Và người thực hiện các dịch vụ này đại đa số đều là những sinh viên đang theo học tại các trường đại học có tiếng.   

Truyền hình Quốc hội Việt Nam