Điểm báo: AI tác động mạnh tới xu hướng thị trường lao động toàn cầu

Quản lý và sử dụng vỉa hè: Hướng tới tạo thuận lợi hơn cho người đi bộ; Lừa đảo qua ngân hàng ngày càng phức tạp; AI tác động mạnh đến xu hướng thị trường lao động toàn cầu; Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội;...là những tin có trong điểm báo sáng 8/7.

QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VỈA HÈ: HƯỚNG TỚI TẠO THUẬN LỢI HƠN CHO NGƯỜI ĐI BỘ

Quản lý và sử dụng vỉa hè: hướng tới tạo thuận lợi hơn cho người đi bộ nhưng để thật sự trả lại vỉa hè cho người đi bộ, giữ được trật tự bền vững, mang lại lợi ích cho cả người dân và TP, cần phải có những giải pháp căn cơ, giải quyết tận gốc rễ từ cơ chế chính sách và đổi mới tư duy quản lý vỉa hè. Thông tin đáng chú ý trên báo Kinh tế và Đô thị số ra cuối tuần hôm nay.  

UBND TP Hà Nội đã ban hành 02 quyết định về quản lý, khai thác và bảo trì hè phố và 01 quyết định về “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội”; có Quy định về sử dụng hè phố vào việc kinh doanh, buôn bán hàng hóa đối với một số công trình, tuyến phố đặc thù, nhưng lại chưa quy định thế nào là các công trình, tuyến phố đặc thù. Nội dung quản lý Nhà nước cũng chưa bao quát đầy đủ cả 02 giai đoạn cơ bản của quản lý gồm: quản lý quá trình lập các quy hoạch, thiết kế hè phố; quản lý thực hiện theo quy hoạch, thiết kế hè phố. Do đó, việc đổi mới tư duy quản lý phải bắt đầu từ mục tiêu quản lý theo mức độ ưu tiên là rà soát, đánh giá và sắp xếp lại hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và cần được coi là sự cam kết chính thức của chính quyền đối với người dân và nhà đầu tư.

LỪA ĐẢO QUA NGÂN HÀNG NGÀY CÀNG PHỨC TẠP

Mạo danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc một số dịch vụ tài chính khác, sau đó yêu cầu khách hàng quét mã QR. Hình thức lừa đảo qua ngân hàng hiện nay được đánh giá là ngày càng phức tạp và tinh vi.

Cụ thể, theo báo Đại đoàn kết, sau khi khách hàng quét mã QR mà kẻ gian gửi tới sẽ chuyển đến đường link website giả mạo. Các đối tượng này yêu cầu khách hàng nhập các thông tin cá nhân gồm 16 số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn của thẻ, mã OTP... Ngay sau khi nhập mã OTP, thẻ tín dụng sẽ bị trừ tiền do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện giao dịch. Đồng thời, các tin nhắn cũng được gửi về cho khách hàng, tuy nhiên tinh vi là những tin nhắn đều được gửi đến trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng, tên website cũng gần giống với tên miền của các ngân hàng. Chính điều này khiến cho nhiều người dùng không nghi ngờ mà cho rằng đây là tin nhắn do ngân hàng gửi.

AI TÁC ĐỘNG MẠNH ĐẾN XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TOÀN CẦU

Dự báo AI có có thể thay thế 85 triệu vị trí việc làm vào năm 2025, cho thấy khả năng tác động mạnh mẽ lên xu hướng thị trường lao động của AI... Thông tin đăng tải trên báo VnEconomy.

 Năm 2022, hơn 50% tổ chức được khảo sát đã áp dụng AI trong ít nhất một đơn vị kinh doanh hay một bộ phận chức năng, cho thấy tiềm năng phát triển và ứng dụng to lớn của AI trong việc mở rộng quy mô hoạt động và năng lực sản suất. Dự báo AI có có thể thay thế 85 triệu vị trí việc làm vào năm 2025, cho thấy khả năng tác động mạnh mẽ lên xu hướng thị trường lao động của AI. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin cần phát triển lên tầm cao mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường, về cả số lượng và chất lượng.

CÂU LIKE KIẾM TIỀN BẨN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội đáng báo động. Xuất hiện những kền kền chuyên đăng tải, chia sẻ những nội dung bẩn, bất chấp pháp luật và đạo lý.

Giá nhận quảng cáo cho mỗi lần đăng tải dao động từ vài triệu đồng tới vài chục triệu đồng cho một bài. Cá biệt, một số trang của các nghệ sĩ nổi tiếng có giá nhận quảng cáo lên tới hàng trăm triệu đồng cho một bài quảng cáo. Cụ thể, từ nhiều vụ việc thương tâm, khi được đăng lên các nền tảng xã hội đã sử dụng các ngôn từ câu like rẻ tiền. Và từ sự dẫn dắt của một số quản trị viên, vụ việc đã đi theo hướng tiêu cực, ở dưới phần bình luận nhiều người dùng mạng xã hội tiếp tục hùa theo, bình phẩm với những ngôn từ tục tĩu, cay nghiệt. Quản trị viên cũng không hề kiểm soát và gỡ xuống. Bên cạnh đó, nhiều trang mạng còn xuyên tạc, bịa đặt thông tin để lấy lượng tương tác của người dùng. Ngoài những sự việc này, trên các nền tảng mạng xã hội Tiktok, Facebook… còn nổi lên hiện tượng “rửa nguồn”

Ngô Trang