Điểm báo 20/11: Tín hiệu vui từ cải cách tiền lương cho giáo viên

Tín hiệu vui từ cải cách tiền lương cho giáo viên; Tăng lương phải gắn với tăng năng suất; TikToker làm lố trên mạng: Đừng núp bóng người sáng tạo nội dung; Xuất khẩu ấm lên, làm sao đón bắt cơ hội?;... là những tin tức nổi bật có trong Điểm báo ngày 20/11.

TÍN HIỆU VUI TỪ CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG CHO GIÁO VIÊN 

Hôm nay là ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhiều tờ báo có bài viết liên quan đến vấn đề lương thưởng, mức thu nhập cho giáo viên hiện nay còn nhiều bất cập.

Theo báo Đại đoàn kết, 10 năm thực hiện chế độ tiền lương, mức thu nhập của nhà giáo vẫn thấp, thậm chí có nhóm nhà giáo không đủ trang trải cuộc sống của gia đình. Tăng lương sẽ góp phần giữ chân đội ngũ nhà giáo, hạn chế tình trạng giáo viên xin chuyển nghề, bỏ việc. Nhiều ý kiến đề nghị đề nghị Quốc hội, Chính phủ trong cải cách tiền lương lần này cần quy định tiền lương của giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc.

TĂNG LƯƠNG PHẢI GẮN VỚI TĂNG NĂNG SUẤT 

Cũng liên quan đến vấn đề tăng lương, theo Báo Đại biểu Nhân dân, trong bối cảnh thu nhập của người dân thấp hơn mức chi tiêu, tăng lương là việc cần thiết. Tuy nhiên, tăng lương phải gắn với tăng năng suất.

Tăng lương nếu không gắn liền với tăng năng suất lao động sẽ khiến thặng dư của các doanh nghiệp giảm đi và không còn nguồn lực cho các đợt tăng lương tiếp theo. Báo Đại biểu Nhân dân trích dẫn ý kiến chuyên gia cho rằng, dù có trì hoãn thì việc tăng lương vẫn luôn là áp lực lớn đối với doanh nghiệp trong một nền kinh tế mà động lực vẫn chủ yếu dựa vào nhân công giá rẻ.

TIKTOKER LÀM LỐ TRÊN MẠNG: ĐỪNG NÚP BÓNG NGƯỜI SÁNG TẠO NỘI DUNG 

Những phát ngôn gây sốc, hình ảnh phản cảm, lan truyền thông tin sai sự thật hay chiêu trò bất chấp để "câu" view, đang khiến hình ảnh của nhiều TikToker trở nên xấu xí trước công chúng. "TikToker làm lố trên mạng: Đừng núp bóng người sáng tạo nội dung". Đây là tiêu đề bài viết trên Báo Tiền phong.

TikToker có hành vi lố lăng, phản cảm là một vấn đề gây tranh cãi trong ngành giải trí. Khán giả cho rằng đã đến lúc những TikToker này bị xử lý, tẩy chay để trả lại môi trường mạng trong sạch. Luật pháp chỉ nên là công cụ cuối cùng để xử lý những việc làm sai trái, ngôn từ phản cảm, hành động lệch chuẩn trên mạng xã hội. Báo Tiền phong trích dẫn ý kiến của ĐBQH Bùi Hoài Sơn cho rằng, nhận thức của mỗi người sử dụng vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc hình thành nên một văn minh ứng xử trên mạng xã hội.

XUẤT KHẨU ẤM LÊN, LÀM SAO ĐÓN BẮT CƠ HỘI? 

Các tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu đang có nhiều điểm sáng. Trong khi hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều suy giảm kim ngạch đáng kể thì 4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương. Báo Kinh tế Đô thị có bài viết "Xuất khẩu ấm lên, làm sao đón bắt cơ hội?".

Việc các nước đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong bối cảnh này, làm sao để phát huy những thế mạnh xuất khẩu bền vững? Theo Kinh tế và đô thị, một trong các giải pháp được giới chuyên gia đề cập là đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các cam kết quốc tế trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia. Đây cũng là nhiệm vụ mà ngành Công Thương đang thực hiện rốt ráo trong 2 tháng cuối năm, đưa xuất khẩu về đích với kết quả cao nhất có thể.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam