Điểm báo 16/11: Đề xuất 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Loay hoay phát triển xe điện; Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Đề xuất 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn; Giá điện tăng: người dân và doanh nghiệp vẫn canh cánh nỗi lo...thiếu điện; Nâng mức tiền đặt trước đấu giá, có hạn chế bỏ cọc?;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 16/11.

LOAY HOAY PHÁT TRIỂN XE ĐIỆN

Ngay sau đây, mời quý vị cùng tôi điểm qua một số bài viết nổi bật được các báo đăng tải sáng nay. Mặc dù một loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện và các chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện đã ra đời, song độ phủ của xe điện vẫn chưa tăng như kỳ vọng. Thông tin bài viết đăng tải trên báo Đại đoàn kết số ra sáng nay 16/11.

Hiện tại, xe điện mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường. Cùng với các chính sách, hạ tầng, các quy chuẩn và tiêu chuẩn chưa đồng bộ cũng là những yếu tố tác động lớn đến sự phát triển xe điện tại Việt Nam. Giới chuyên gia cho rằng, đầu tiên cần phải có lộ trình và chọn dòng xe điện hóa thích hợp với Việt Nam trong từng giai đoạn phát triển đi kèm với các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thói quen sử dụng của người tiêu dùng và hạ tầng trạm sạc. Đáng chú ý, cần gấp rút ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện; cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện…

THI TỐT NGHIỆP THPT TỪ NĂM 2025: ĐỀ XUẤT 2 MÔN BẮT BUỘC, 2 MÔN LỰA CHỌN

Mục thời sự trên báo Tiền Phong có bài viết, Bộ GD&ĐT đã đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bao gồm 4 môn thi trong đó 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn với lý do giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho phụ huynh và xã hội.

2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn trong số 9 môn gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học để dự thi sẽ tạo ra 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích. Theo các chuyên gia, phương án thi tốt nghiệp phải tiếp cận đồng bộ, bài bản, tập trung đầu tư cho ngân hàng đề thi chuẩn hoá cho tất cả địa phương, vùng miền. Mục tiêu số 1 của kỳ thi tốt nghiệp là đánh giá được chất lượng đào tạo bậc phổ thông. Một khía cạnh quan trọng khác là khi tổ chức thi 4 bài thi sẽ không gây mất sự cân bằng giữa việc chọn khối KHXH nhiều hơn KHTN.

GIÁ ĐIỆN TĂNG: NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP VẪN CANH CÁNH NỖI LO...THIẾU ĐIỆN

Người dân và doanh nghiệp mong muốn, giá điện thay đổi, tăng phải đi liền với nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế tối đa việc thiếu điện, cắt điện luân phiên làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất kinh doanh.

Với giá điện mới, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ chịu mức tiền điện tăng thêm từ 3.900 - 55.600 đồng/tháng; Nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ phải trả thêm 230.000 đồng/tháng; Nhóm khách hàng sản xuất phải trả them 432.000 đồng/tháng. Tăng giá điện lần này có thể khiến chỉ số CPI 2023 tăng 0,035%. Theo nhận định, việc tăng giá điện sẽ có tác động tới người dân cũng như DN, nhất là những DN đang gặp khó khăn trong quá trình hồi phục sau đại dịch. Song tăng giá sẽ giúp mọi người dân sử dụng điện có trách nhiệm hơn, còn đối với các DN ít nhiều cũng sẽ phải cơ cấu lại các khoản chi phí, tối ưu các dây chuyền hơn để vận hành tiết kiệm. Thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các dạng năng lượng tái tạo tự dùng như điện mặt trời mái nhà… Ngoài ra, giá điện tăng cao có thể thu hút đầu tư của khối tư nhân vào các dự án nguồn điện, giúp đảm bảo an ninh năng lượng; thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm điện.

NÂNG MỨC TIỀN ĐẶT TRƯỚC ĐẤU GIÁ, CÓ HẠN CHẾ BỎ CỌC?

Thông tin đáng chú ý trên trang nhất báo Nông thôn Ngày nay số ra sáng nay có bài viết liên quan đến nhiều trường hợp bỏ cọc khi trúng đấu giá đất, đấu giá biển số đẹp… với giá cao hơn rất nhiều với giá khởi điểm. Cụ thể,trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất với mức giá cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm, sau đó lấy mức giá này để làm thông tin tham chiếu, xác định giá đất sẽ tạo ra một mặt bằng giá mới, thậm chí cao hơn nhiều cho khu vực lân cận địa điểm đấu giá.

Theo báo Nông thôn, điều này sẽ có lợi cho các dự án mới được giao đất và đã nộp tiền sử dụng đất, nhưng lại gây bất lợi cho những dự án đã được chấp thuận và chưa nộp tiền sử dụng đất. Theo một số ý kiến, nên tăng tiền đặt cọc đấu giá đất tối thiểu lên 10% và giữ nguyên tỉ lệ đặt cọc tối thiểu với đấu giá tài sản thông thường là 5%. Điều này giúp những người có đủ tiềm lực tài chính tham gia đấu giá. Bên cạnh đó, cần bổ sung chế tài xử lý với người bỏ cọc đấu giá tài sản để thị trường đấu giá lành mạnh hơn. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định tỉ lệ tiền đặt trước quá cao dẫn đến những rào cản kỹ thuật, làm mất tính cạnh tranh của cuộc đấu giá.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam