Điểm báo: Làm gì để nhà giáo không phải bỏ nghề làm công nhân, đi lao động xuất khẩu?

Làm gì để nhà giáo không phải bỏ nghề làm công nhân, đi lao động xuất khẩu? Ngăn chặn các nhóm Facebook kêu gọi học sinh vi phạm luật giao thông; Lạm phát năm 2023 được kiểm soát dưới ngưỡng quốc hội cho phép; Làm gì để đột phá kinh tế đêm? ...Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

LÀM GÌ ĐỂ NHÀ GIÁO KHÔNG PHẢI BỎ NGHỀ LÀM CÔNG NHÂN, ĐI LAO ĐỘNG XUẤT KHẨU?

Do áp lực của đổi mới và áp lực của cuộc sống, thu nhập không tăng, một bộ phận không nhỏ giáo viên đã nghỉ việc, làm tự do..."Làm gì để nhà giáo không phải bỏ nghề làm công nhân, đi lao động xuất khẩu?". Đây là tiêu đề bài viết trên báo điện tử VOV.

Báo điện tử VOV trích dẫn ý kiến của Bộ trưởng Bộ giáo dục cho rằng, Nghị lực, hy sinh là câu chuyện ghi nhận nhưng chúng ta cũng phải cố gắng để đảm bảo các điều kiện tốt. Trước khi có yêu cầu về chất lượng giáo dục cao thì yêu cầu trường ra trường, lớp ra lớp phải là câu chuyện được đặt ra một cách ráo riết trong thời gian sắp tới. Các trường học trong quá trình đổi mới cũng cần có những điều chỉnh để môi trường làm việc gia tăng yếu tố dân chủ. Để khi nhà giáo tham gia hoạt động được sáng tạo nhiều hơn, thể hiện mình tốt hơn. Được quan tâm, được kỳ vọng nhưng phải được hỗ trợ, được tôn vinh.  

NGĂN CHẶN CÁC NHÓM FACEBOOK KÊU GỌI HỌC SINH VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG

Theo báo Giao thông,  thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện nhiều hội, nhóm trên Facebook đăng tải những clip chứa nội dung kêu gọi trẻ em, học sinh vi phạm luật giao thông.  Những hội nhóm này thường xuyên kêu gọi các thanh niên tụ tập lạng lách, đánh võng, quay clip để đăng lên mạng xã hội.

Một số nhóm có hàng trăm nghìn lượt follow, nên mỗi khi có clip được đăng tải đã thu hút trăm lượt xem, chia sẻ và bình luận.  Sau khi nhận được thông tin, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu ngăn chặn hàng chục nhóm trên facebook có những vi phạm nêu trên.Theo yêu cầu của Cục, Công ty Meta đã chặn và gỡ 14/22 nhóm trên Facebook đăng tải những clip có nội dung kêu gọi trẻ em, học sinh vi phạm luật giao thông. Thời gian tới, cơ quan này tiếp tục rà quét đối với những hội, nhóm trên mạng xã hội đăng tải nội dung tiêu cực, ảnh hưởng đến trẻ em.

LẠM PHÁT NĂM 2023 ĐƯỢC KIỂM SOÁT DƯỚI NGƯỠNG QUỐC HỘI CHO PHÉP

Đến thời điểm này, nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, lạm phát năm 2023 sẽ được kiểm soát dưới ngưỡng Quốc hội cho phép, tạo đà cho kiểm soát lạm phát năm 2024. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại. Bài viết trên Thời báo Ngân hàng.

Nhu cầu tiêu dùng tăng dịp cuối năm, thị trường xăng dầu còn nhiều bất định, giá điện vừa tăng thêm...là những yếu tố tác động đến chỉ số giá tiêu dung 2 tháng cuối năm. Theo các chuyên gia, Tuy lạm phát năm nay vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng các yếu tố trên có thể làm gia tăng áp lực lạm phát trong năm tới. Theo Thời báo Ngân hàng, khi giá điện tăng thì vấn đề kiểm soát giá cả các mặt hàng khác để tránh tình trạng “té nước theo mưa” là rất cần thiết.  

LÀM GÌ ĐỂ ĐỘT PHÁ KINH TẾ ĐÊM

Liên quan đến việc phát triển kinh tế đêm. Theo báo Thanh niên, hiện công thức quy hoạch sản phẩm về đêm vẫn chỉ bó hẹp trong phố đi bộ, thêm vào đó các hoạt động ăn uống vui chơi. Hay nói cách khác là các hoạt động liên quan đến kinh tế đêm còn khá nghèo nàn và chưa thực sự thu hút.

Cuối năm 2020 khi mà mới có đề án về kinh tế đêm, hàng loạt TP du lịch đã nỗ lực kích hoạt kinh tế đêm, giữ cho du khách "không ngủ". Tuy nhiên, mẫu số chung của tất cả đề án phát triển kinh tế đêm của các địa phương đều chỉ dừng lại ở các khu chợ đêm, phố ẩm thực, những sự kiện giải trí mà "cố" lắm cũng chỉ tới hơn 23 giờ là "tắt đèn". Kinh tế đêm được kỳ vọng sẽ thắp sáng du lịch, đột phá kinh tế sau đại dịch nhưng thực tế lại ngày càng gặp khó. Một trong những nguyên nhân là do các địa phương vẫn chủ yếu làm nhỏ lẻ, manh mún, chưa có nhạc trưởng. Nếu quyết tâm thì kinh tế đêm sẽ là đòn bẩy vực dậy ngành du lịch một cách nhanh chóng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam