Điểm báo 18/10: Ngăn bỏ cọc đấu giá biển số xe cách nào?

Gian nan cuộc chiến chống nhập lậu con giống, gia cầm vào nội địa; Nan giải nhà ở cho công nhân; “Chật vật” lấp đầy chỉ tiêu; Ngăn bỏ cọc đấu giá biển số xe cách nào?;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 18/10.

GIAN NAN CUỘC CHIẾN CHỐNG NHẬP LẬU CON GIỐNG, GIA CẦM VÀO NỘI ĐỊA

Hiện nay, nhu cầu trong nước tăng cao, cần nguồn giống gia cầm với số lượng lớn để phục vụ cho các trang trại chăn nuôi tại các tỉnh, thành. Vì thế, tình trạng nhập lậu con giống gia cầm, đặc biệt là gà, vịt từ bên kia biên giới có dấu hiệu "nóng" trở lại. Các đối tượng nhập lậu đang tìm nhiều cách để vận chuyển mặt hàng này về tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Lợi nhuận thu về 5 triệu đồng/chuyến hàng nếu trót lọt, do vậy các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn, phương thức vận chuyển. Các đối tượng lợi dụng các đường mòn trên biên giới. Sau đó gánh qua đường đồi, đường rừng rồi vào các thôn bản ở các xã nội địa. Từ đó tập kết dùng xe vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Hoạt động vận chuyển trái phép chủ yếu diễn ra vào ban đêm với quy mô nhỏ lẻ. Thời điểm cuối năm và sát Tết, nhu cầu gia cầm trong nước ngày càng cao sẽ là “môi trường” để tình trạng nhập lậu con giống diễn biến phức tạp. Sự phối hợp của các địa phương nội địa trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh mạnh mẽ với việc mua bán để “cắt cầu” mới là giải pháp triệt để cho loại vi phạm này.      

NAN GIẢI NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN

Khoảng 80% số lao động chưa có nhà ở, phải thuê nhà do người dân tự đầu tư xây dựng trong các khu dân cư. Chưa kể nhiều khu nhà ở xây dựng cho công nhân bộc lộ rất nhiều bất cập.

Phần lớn công nhân đi làm đều có một mong ước, đó là sở hữu được một căn nhà, nhưng với Mức lương trung bình 6 - 9 triệu đồng/người/tháng, hầu hết các gia đình công nhân không có nhiều khả năng tích lũy tài chính để mua nhà ở xã hội. Để công nhân tiếp cận được với nhà ở giá rẻ, bên cạnh hoàn thiện chính sách, cần phải thay đổi cả nhận thức, hành vi của các cấp chính quyền, cán bộ giải quyết thủ tục liên quan đến phát triển nhà ở, cấp phép, vay vốn... Đặc biệt, cần có sự tham gia của Nhà nước, các tổ chức, người sử dụng lao động trong việc hỗ trợ, phát triển nhà ở cho công nhân. 

CHẬT VẬT” LẤP ĐẦY CHỈ TIÊU   

Thời điểm này, hầu hết cơ sở giáo dục đã tổ chức khai giảng năm học 2023 - 2024 và ổn định việc dạy - học. Tuy nhiên vẫn còn đơn vị chưa lấp đầy chỉ tiêu nên tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung.

Cụ thể, trường ĐH Bạc liêu sau 2 đợt xét tuyển đến nay nhà trường tiếp tục thông báo xét tuyển đợt 3 đến cuối tháng 10. Hay như Hội đồngTuyển sinh Trường ĐH Tây Nguyên đã phát thông báo tuyển sinh chính quy đợt 3 năm 2023 cho 18 ngành, với hơn 350 chỉ tiêu. Tính tới thời điểm này Trường ĐH Hòa Bình (Hà Nội) mới tuyển sinh được 70% chỉ tiêu. Theo kế hoạch, trường sẽ kéo dài tuyển sinh đến tháng 12/2023, phấn đấu đạt đủ chỉ tiêu. Theo bài viết nguyên nhân là Hầu hết ngành tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu là ngành hẹp, mới đào tạo thí điểm hoặc ngành truyền thống thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp. Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị cần cơ chế đặc thù cho ngành khó tuyển, nhất là ngành thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, vì đó là ngành thiết yếu.        

NGĂN BỎ CỌC ĐẤU GIÁ BIỂN SỐ XE CÁCH NÀO?

Sau các phiên đấu giá biển số xe ô tô, không ít người trúng đấu giá với số tiền cả chục tỷ đồng đã bỏ cọc và bị hủy kết quả. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp để hạn chế việc này.

Thực tế đã từng ghi nhận một số tình huống khách hàng đấu giá trả rất cao, song cuối cùng họ không nộp tiền và chịu mất khoản phí đã đóng cọc (trường hợp đấu giá biển số xe ô tô là 40 triệu đồng). Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không có chế tài nào khác ngoài việc thu giữ tiền cọc. Theo kinh nghiệm quốc tế Những khách hàng tham gia đấu giá cần mở một tài khoản hoặc ví điện tử trên trang web của đơn vị tổ chức đấu giá. Mỗi lần trả giá, người chơi phải nộp tiền vào tài khoản đó mới có thể đấu giá. Trường hợp tài khoản không đủ tiền, khách hàng sẽ không thể trả mức giá cao hơn số tiền đang có trong ví. Sau khi kết thúc cuộc đấu, số tiền trong ví sẽ được khấu trừ vào mức tiền đã trúng đấu giá cho biển số đó, còn người đấu không trúng được bảo lưu tiền cho lần sau hoặc rút về.         

Ngô Trang