Điểm báo 16/10: Đã đến lúc bỏ độc quyền kinh doanh vàng

Thị trường lao động vẫn thiếu tính bền vững; Giá xăng dầu được dự báo tăng nóng vào cuối năm; Bảo vệ trẻ trước sự xâm lấn của mạng xã hội; Đã đến lúc bỏ độc quyền kinh doanh vàng... là những tin có trong điểm báo sáng nay 16/10.

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VẪN THIẾU TÍNH BỀN VỮNG

Ghi nhận từ thị trường lao động trong 3 quý cho thấy, thị trường lao động phát triển chưa bền vững khi số lao động có việc làm phi chính thức chiếm tỷ trọng lớn. Đây là nội dung bài viết trên báo Đại biểu Nhân dân.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, 9 tháng qua, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức vẫn chiếm gần 65% và chỉ giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Theo Báo Đại biểu Nhân dân, cần đầu tư phát triển kỹ năng cho lao động phi chính thức, nhất là lao động nữ để họ có thể tiếp cận đến việc làm chính thức. Ngoài ra, cần hỗ trợ họ chuyển đổi sang việc làm chính thức thông qua đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ hoạt động vào các nghiệp đoàn.

GIÁ XĂNG DẦU ĐƯỢC DỰ BÁO TĂNG NÓNG VÀO CUỐI NĂM

Từ đầu năm đến nay, giá giá xăng dầu trong nước 16 lần tăng, 9 lần giảm. Báo Lao Động trích dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng, giá xăng dầu sẽ còn tăng nóng vào cuối năm.

Theo báo Lao Động, đại diện Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho hay, đầu tháng 9 vừa qua, Nga và Saudi Arabia - hai nước dẫn đầu OPEC+ - cùng thông báo gia hạn các biện pháp siết nguồn cung dầu đến hết năm nay. Kịch bản giá dầu tăng nóng lên trên mức 100 USD/thùng vào quý IV/2023 sẽ khó xảy ra do giá dầu cao đang là động lực cho nhiều quốc gia bổ sung sản lượng. Tuần trước, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày, vượt mức đỉnh hồi đầu năm 2020.

Với diễn biến tiếp tục của đà tăng giá dầu thế giới trong những phiên giao dịch tới, nhiều doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ dự báo, trong kỳ điều chỉnh tới, rất có thể giá bán lẻ trong nước sẽ được điều chỉnh tăng theo ở mức từ 500 - 800 đồng/lít/kg tuỳ loại. Việc giá dầu bật tăng mạnh trong phiên giao dịch tuần qua vì các nhà đầu tư đánh giá cuộc xung đột tại Trung Đông có thể lan rộng ra khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza.

BẢO VỆ TRẺ TRƯỚC SỰ XÂM LẤN CỦA MẠNG XÃ HỘI

Cùng với những nội dung chia sẻ kiến thức, cuộc sống, góc nhìn bổ ích, phần lớn nội dung trên TikTok được cho là độc hại với người dùng, đặc biệt là giới trẻ. “Bảo vệ trẻ trước sự xâm lấn của mạng xã hội” là bài viết trên báo Đại Đoàn Kết.

Không khó để tìm thấy trên TikTok nhan nhản những hình ảnh có nội dung người lớn. TikTok còn mở rộng “biên giới” khi cho phép người dùng có thể liên hệ với bất kỳ tài khoản nào, ở bất cứ khu vực nào trên thế giới, điều đó đồng nghĩa những người dùng trẻ sẽ dễ dàng bị tiếp xúc với kẻ xấu mà không biết họ xấu đến mức độ nào. Theo báo Đại Đoàn Kết, đến nay đã có hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ cấm TikTok. Nhiều quốc gia trong số này là những nước phát triển.

ĐÃ ĐẾN LÚC BỎ ĐỘC QUYỀN KINH DOANH VÀNG 

Trong tuần qua, giá vàng trong nước vượt mốc 70 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước đã trải qua nhiều biến động trong những năm gần đây, đặc biệt là có sự chênh lệch rất lớn giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới. Báo Kinh tế và Đô thị có bài viết “Đã đến lúc bỏ độc quyền kinh doanh vàng”.

Dù không thao túng hay làm giá thì việc SJC là đơn vị duy nhất được lựa chọn sản xuất vàng miếng sẽ tạo ra thế độc quyền cho một thương hiệu. Báo Kinh tế và Đô thị trích dẫn ý kiến của đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, đây là vấn đề cần tính đến, tạo ra sự cạnh tranh, tránh việc chỉ một thương hiệu, một sản phẩm vượt trội hơn những sản phẩm, thương hiệu khác. Có như vậy, thị trường sẽ phát triển lành mạnh hơn.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam