Điểm báo 17/7: Ứng phó phòng vệ thương mại: chủ động để không thiệt thòi

Ứng phó phòng vệ thương mại: chủ động để không thiệt thòi; Tăng lương và nỗi lo đóng thuế; 4 lô đất ở thủ thiêm từng bị bỏ cọc sắp được đấu giá lại;... là những tin đáng chú ý trên mặt báo sáng ngày 17/7.

ỨNG PHÓ PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI: CHỦ ĐỘNG ĐỂ KHÔNG THIỆT THÒI

Đến hết tháng 6/2023, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với 231 vụ việc phòng vệ thương mại do các nước khởi kiện. Việc hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với ngày càng nhiều cuộc điều tra phòng vệ thương mại nước ngoài là hệ quả tất yếu khi xuất khẩu tăng trưởng nhanh và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Một số chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp đang thiếu đội ngũ cán bộ, chuyên gia có những hiểu biết về luật pháp để theo dõi, chuẩn bị ứng phó một cách linh hoạt. Trong khi đó hệ thống sổ sách kế toán, truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu còn chưa hoàn thiện.    

TĂNG LƯƠNG VÀ NỖI LO ĐÓNG THUẾ

Lương cơ sở tăng, người lao động chưa kịp mừng thì nhiều khoản chi phí khác cũng được đà tăng theo, đặc biệt là khoản nộp thuế thu nhập cá nhân. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.  + Việc tăng lương cơ sở, cũng có thể dẫn đến việc thuế thu nhập cá nhân của một bộ phận người lao động phải đóng sẽ cao hơn. Theo giới chuyên gia, có 2 bất cập lớn nhất của Luật Thuế thu nhập cá nhân là quy định về mức giảm trừ gia cảnh hiện không phù hợp với thực tế và cách tính thuế lũy tiến theo 7 bậc quá rườm rà. Bài viết trích dẫn ý kiến ông Trần Văn Lâm - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, Luật Thuế TNCN đã được xây dựng, áp dụng trong thời gian dài dẫn đến con số tuyệt đối giảm trừ gia cảnh tính thuế lạc hậu. Việc sửa đổi cần được đánh giá toàn diện và cân đối hài hòa trong điều chỉnh luật pháp có liên quan.  

4 LÔ ĐẤT Ở THỦ THIÊM TỪNG BỊ BỎ CỌC SẮP ĐƯỢC ĐẤU GIÁ LẠI


TPHCM có thể sẽ đấu giá nhiều lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bao gồm 4 lô đất từng bị bỏ cọc và 3.790 căn hộ tái định cư Bình Khánh.

Theo thông tin trên báo điện tử Dân trí,  Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh mới đây có văn bản đề xuất UBND thành phố kế hoạch chi tiết tổ chức bán đấu giá các lô đất và 3.790 căn hộ chung cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Theo đó, đưa ra kế hoạch đấu giá 4 lô đất đã từng được bán đấu giá thành công vào cuối năm 2021 với giá đấu cao hơn giá khởi điểm hàng nghìn tỷ đồng nhưng doanh nghiệp bỏ cọc, không thực hiện hợp đồng.  4 lô đất này là lô 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc Khu chức năng số 3, đều được đưa ra đấu giá trở lại.    

SO SÁNH DU LỊCH VIỆT VỚI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á

Việt Nam có đủ yếu tố hút khách du lịch như văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực, nhưng xếp hạng trung bình trong khu vực về lượng khách quốc tế và doanh thu. + Theo bài viết trên báo điện tử VnExpress, Báo cáo chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp du lịch Việt Nam đứng thứ 52 trên 117 nền kinh tế. Nếu xét trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau bốn nước Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Theo một số chuyên gia, nếu xét về tài nguyên để hút khách, Indonesia được đánh giá cao nhất khu vực. Nhưng Thái Lan, Singapore mới là quốc gia đông khách nhất. Điều đó cho thấy chúng ta cần phải xem xét lại chiến dịch quảng bá phù hợp. Ngoài ra, vấn đề thị thực cũng cần cải thiện.